3ปีกกต.ทำงานสำเร็จ-ปรับตัวรับรธน.ใหม่-ลต.ปี60

3ปีกกต.ทำงานสำเร็จ-ปรับตัวรับรธน.ใหม่-ลต.ปี60

3ปีกกต.ทำงานสำเร็จ-ปรับตัวรับรธน.ใหม่-ลต.ปี60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. ยืนยัน การทำงานตลอด 3 ปี ประสบความสำเร็จ เตรียมพร้อมปรับโครงสร้างใหม่สอดรับ รธน.ใหม่ ด้าน 'สมชัย' ย้ำ 3 ปี กกต. ทำงานหนัก เตรียมพร้อมภารกิจใหม่ ลต. ปี 60

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า ผลการดำเนินตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมาของ กกต. นับว่าประสบความสำเร็จ และสามารถก้าวสู่ปีที่ 4 ได้อย่างภาคภูมิ โดยในปีที่ 3 กกต. ได้ดำเนินงานสำคัญหลายด้าน อาทิ การดำเนินการออกเสียงประชามติ ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์กว่า 29 ล้านคน โดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสมาชิกวุฒิสภา ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง รวมทั้งการพัฒนาด้านการสืบสวนสอบสวน ให้คุณภาพ และการดำเนินการเตรียมปรับโครงสร้างการทำงานของ กกต. ให้สอดคล้อง กับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


"สมชัย"ย้ำ3ปีกกต.ทำงานหนักเตรียมพร้อมลต.ปี60

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า 3 ปี ที่ กกต. ได้ทำงานร่วมกันอย่างหนักหน่วง การดำเนินงานทุกเรื่อง คือ การปรึกษาหารือในที่ประชุม ซึ่งส่วนตัวไม่เคยคิดว่า กกต. มีการทำงานแบบด้าน แต่มองว่ามีการทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างมีเอกภาพมากกว่า โดยตลอดที่ผ่านมา กกต. สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าประสบความสำเร็จตามแนวทางที่วางไว้ ทั้ง 4 เรื่องสำคัญ คือ การพิสูจน์ความเป็นองค์กรอิสระที่แท้จริง ภายใต้กฎหมายตามรัฐธรรมนูญกำหนด โดยไม่เอนเอียงต่อพรรคการเมืองและการที่ กกต. ทำหน้าที่ เป็นองค์กรรักษากฎหมายอย่างตรงไปตรงมา หลายเรื่องที่ผิดก็ดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง โดยยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม รวมทั้งการให้บุคลากรของ กกต. มีการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดในการทำงาน หรือ การคิดนอกกรอบ และการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ ตามการเปลี่ยนแปลงของสังคัม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ตอบรับประเทศไทยยุค 4.0

สำหรับแผนการดำเนินงานในอนาคตระยะสั้นที่ กกต. ดำเนินการ คือ ภารกิจดำเนินการเลือกตั้งปลายปี 2560 โดยยึดหลัก 3 แนวทาง คือทุกเสียงมีสิทธิ์ สุจริต เที่ยงธรรม นำประชาธิปไตยคุณภาพ ส่วนระยะยาวตั้งเป้า ให้ กกต. เป็นองค์กรต้นแบบ 4 เรื่อง คือ ต้นแบบด้านประสิทธิภาพการทำงาน ต้นแบบด้านความโปร่งใสหลักธรรมาภิบาล ต้นแบบด้านการทำงานร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ และต้นแบบด้านการยึดหลักนิติธรรม นำไปสู่ความยุติธรรมในสังคม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook