คสช.เตรียมใช้ม.44เพิ่มเติม3ฉบับ

คสช.เตรียมใช้ม.44เพิ่มเติม3ฉบับ

คสช.เตรียมใช้ม.44เพิ่มเติม3ฉบับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คสช. เตรียมใช้ ม.44 เพิ่มเติม 3 ฉบับ พร้อมระงับคัดเลือกกรรมการ กสทช.

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ที่ประชุมได้มีการระดมความคิดก่อนออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ตาม ม.44 โดยเห็นว่า ให้มีการออกคำสั่งตาม ม.44 เพิ่มเติม 3 ฉบับ คือการแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 17/2558 โดยให้กำหนดพื้นที่การทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพิ่มเติม 2 พื้นที่ คือ จังหวัดนครพนม และจังหวัดกาญจนบุรี โดยเจ้าหน้าที่ด้านปกครองและด้านความมั่นคง รวมถึงในเจ้าหน้าที่ในกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ลงไปดูพื้นที่ โดยเลือกพื้นที่ ต.อาจสามารถ จ.นครพนม และ ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และเมื่อนำมาจัดทำพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ แต่อาจมีบ้างเล็กน้อยซึ่งมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังให้มีการออก ม.44 ระงับการคัดเลือกบุคคลเป็นกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สืบเนื่องจากพ้นสภาพจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ โดยเห็นว่า คณะกรรมการยังสามารถปฏิบัติงานได้ จึงออก ม.44 ให้ คณะกรรมการที่เหลืออยู่ปัจจุบัน 9 คน ทำงานต่อไป จนแต่ละคนพ้นสภาพ โดยไม่ต้องสรรหาคนใหม่ แต่หากพ้นสภาพเหลือไม่ถึง 6 คน หรือกฎหมายที่แก้ไขอยู่มีการประกาศใช้ จึงจะมีการสรรหาคนใหม่

ขณะเดียวกัน ยังให้มีการออก ม.44 เกี่ยวกับมาตราการส่งเสริมการประกอบกิจการ เพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยในส่วนของวิทยุ คสช. มีความต้องการให้ข้อมูลข่าวสารไม่ถูกบิดเบือน จึงขอขยายระยะเวลาใช้แผนแม่บท ปี 2555 ออกไปอีก 5 ปี ส่วนโทรทัศน์ คสช. จำเป็นต้องส่งเสริม ผู้ประกอบการ เนื่องจากมีผลต่อการขับเคลื่อน ศก. และส่งเสริมการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน คือ ขยายระยะเวลา ชำระใบอนุญาตที่ค้างอยู่ 1 งวด ออกเป็น 2 งวด โดยเสียดอกเบี้ยร้อยละ 1.5 ต่อปี ส่วนเงินส่วนต่างที่เกิดจากการประมูลจากเดิมจ่ายไปแล้ว 3 งวดเหลืออีก 3 งวด ให้มีการขยายระยะเวลาการจ่ายได้ 6 งวดใน 6 ปี จากเดิม 3 งวดใน 3 ปี ดอกเบี้ยร้อยละ 1.5 ต่อปี ให้กองทุนวิจัย กสทช.เพื่อประโยชน์สาธารณะ สนับสนุนค่าใช้จ่ายการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม เป็นระยะเวลา 3 ปี ปีละ 875 ล้านบาท ซึ่งประชาชนจะสามารถรับชมข่าวสารผ่านโทรทัศน์ได้ทุกช่องทาง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook