สรรพสามิตแจงซานติก้าไม่ต้องเสียภาษีสถานบันเทิง พรทิพย์ชี้โซนวีไอพี โซฟาถูกวางขวางทางหนี

สรรพสามิตแจงซานติก้าไม่ต้องเสียภาษีสถานบันเทิง พรทิพย์ชี้โซนวีไอพี โซฟาถูกวางขวางทางหนี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ่อสถาปนิกซานติก้า บุกป.ป.ท.ขอความเป็นธรรม ยันถูกปลอมลายเซ็น-ใบประกอบวิชาชีพ นัดวันรพีให้การ 10 ก.พ. พรทิพย์เผยโซนวีไอพีโซฟาถูกวางขวางทางหนี สรรพสามิตแจงไม่ต้องเสียภาษีสถานบันเทิง รมว.คลังจี้หาหลักฐานตีความเป็น ที่เต้นรำ เขตวัฒนาระบุ พิมพ์เขียว ถูกเบิกไปตั้งแต่ปี 2550

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายภิญโญวสี วุฒิมานานนท์ อาชีพวิศวกร บิดา น.ส.วันรพี วุฒิมานานนท์ สถาปนิกที่มีชื่อเป็นผู้ควบคุมงานก่อสร้าง ซานติก้า ผับ เข้าพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการป.ป.ท.เพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้กับ น.ส.วันรพี ที่ถูกปลอมลายมือชื่อไปใช้ขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคารซานติก้าผับ นอกจากนี้ นายภิญโญวสียังได้เข้าร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมให้กับตนเอง หลังถูกปลอมลายมือชื่อไปใช้ขออนุญาตสร้างอาคารหลายแห่ง จนต้องถูกฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งและอาญา โดยล่าสุดศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องไปแล้ว 2 คดี

นายภิญโญวสี กล่าวว่า ได้มอบหลักฐานการถูกปลอมลายมือชื่อ และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรให้กับป.ป.ท.ไปทั้งหมดแล้ว เนื่องจากไม่สบายใจที่ถูกปลอมลายมือชื่อและนำไปแอบอ้าง แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ในส่วนของน.ส.วันรพีจะเข้าให้การที่ป.ป.ท.พร้อมกับตนอีกครั้งในวันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00 น.

เมื่อบุตรสาวของผมรู้ว่าถูกปลอมลายเซ็นไปใช้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารที่สำนักงานเขตบางเขน จึงไปเปลี่ยนชื่อจาก น.ส.วันรพีเป็น น.ส.เมตตดา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2549 แต่สำเนาใบประกอบวิชาชีพสถาปนิกที่ยื่นไว้ที่สำนักงานเขตบางเขนยังเป็นชื่อ น.ส.วันรพี ดังนั้น บุตรสาวของผมจะยื่นเรื่องขอให้ตรวจพิสูจน์ลายมือชื่อ เพื่อยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้เซ็นเอกสารก่อสร้างอาคารซานติก้าผับ นายภิญโญวสี กล่าว

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับนายสำเภา จันทรเมฆา อดีตข้าราชการบำนาญ กรุงเทพมหานคร ซึ่งถูกระบุชื่อเป็นสถาปนิกผู้ออกแบบซานติก้า ผับ ได้เข้าให้การต่อป.ป.ท.แล้ว โดยยืนยันว่า ลายมือชื่อที่ใช้ในการยื่นคำร้องขอก่อสร้างอาคารไม่ใช่ลายมือของตนเอง อีกทั้งที่อยู่ที่ระบุในคำร้องขออนุญาตก่อสร้างก็ไม่ใช่ที่อยู่ของนายสำเภา แต่ที่อยู่ดังกล่าวกลับไปมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครรายอื่น ซึ่งป.ป.ท.คงต้องสอบสวนต่อไปว่า มีการนำที่อยู่ของผู้อื่นมาแอบอ้างยื่นคำร้องต่อทางราชการหรือไม่

ด้านพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ผลการตรวจพิสูจน์อาคารซานติก้าผับ ในโซนที่ใช้รับรองลูกค้าระดับวีไอพี พบว่าโซฟาถูกนำมาวางขวางประตูเชื่อมระหว่างห้องวีไอพีกับเวทีการแสดงด้านหน้า ทำให้ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ผู้ที่อยู่ด้านหน้าเวทีไม่สามารถหลบหนีออกมาทางประตูห้องวีไอพี ซึ่งเป็นทางออกที่ใกล้ที่สุด จึงอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบไม่พบองค์ประกอบสารเสพติดบนโซฟาดังกล่าว แต่ตรวจพบยาเสพติดประเภทโคเคนที่ห้องพักนักดนตรี และห้องทำงานของพนักงานซานติก้า ผับ

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า การตรวจวิเคราะห์สาเหตุเพลิงไหม้ควรมีผู้เชี่ยวชาญระดับด็อกเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ที่ศึกษารูปแบบและลักษณะของเหตุเพลิงไหม้อย่างแท้จริงเข้าร่วมตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วยตนเอง แต่ในประเทศไทยยังไม่มี ซึ่งอาจทำให้การวิเคราะห์สาเหตุเพลิงไหม้ผิดเพี้ยนไปได้

ด้านนางสิรินุช พิศลยบุตร อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีของซานติก้าผับ พบว่า มีการยื่นเรื่องแจ้งมายังกรมสรรพสามิตว่า เป็นร้านอาหาร และจากการเข้าตรวจพื้นที่พบว่ามีลักษณะเป็นร้านอาหาร เนื่องจากมีโต๊ะเก้าอี้ตั้งวางเต็มพื้นที่ โดยไม่มีพื้นที่ใดบ่งบอกว่าจะเข้าเกณฑ์เป็นสถานที่เต้นรำ จึงยืนยันว่าไม่ต้องเรียกเก็บภาษีสถานบันเทิง

ที่ผ่านมา เท่าที่เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจพื้นที่ทั้งก่อนตะวันขึ้นและตะวันตกดิน เราไปมามากกว่า 1 ครั้ง และเห็นว่าสภาพพื้นที่ทั้งที่เจ้าหน้าที่เห็นและรูปภาพที่ถ่ายกลับมา เป็นร้านอาหารธรรมดา ส่วนกรณีที่ระบุว่าซานติก้าเป็นสถานที่เต้นรำ ก็ต้องเข้าใจกรมสรรพสามิตด้วย เพราะเราไปตรวจตามที่กฎหมายระบุ แต่ระหว่างทานอาหาร หากลูกค้ารู้สึกสนุกและลุกขึ้นเต้นรำตามเสียงดนตรี ก็คงไม่เป็นไร ไม่ใช่ว่าเราไม่อยากได้ภาษี แต่ถ้าทำอะไรเกินไป เราอาจจะถูกฟ้องร้องหรือถูกกล่าวหาว่ารังแกคนทำมาหากินได้ นางสิรินุช กล่าว

นางสิรินุช กล่าวว่า กรมสรรพสามิตได้รายงานสถานการณ์และผลการตรวจสอบพื้นที่ซานติก้าผับของเจ้าหน้าที่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 ต่อ นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่กำกับดูแลกรมสรรพสามิตเรียบร้อยแล้ว โดยนพ.พฤฒิชัยได้กำชับให้กรมสรรพสามิตไปหารือร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ว่า มีหลักฐานอื่นเพียงพอหรือไม่ที่จะระบุว่า มีการเปิดพื้นที่เป็นลานเต้นรำ และหากมีหลักฐานก็จะนำมาสู่การตีความและเจตนาว่า มีการเปิดพื้นที่เป็นลานเต้นรำมากน้อยเพียงใด เพราะกรมสรรพสามิตจำเป็นต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการด้วย ไม่ใช่เปิดพื้นที่เป็นลานเต้นรำเพียงไม่กี่วัน แต่จะไปเก็บภาษีย้อนหลังเป็นปี ก็คงไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม หากพบว่าที่ผ่านมา ซานติก้าผับมีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงภาษีจริง กรมสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ทั้งทางแพ่งและอาญา

วันเดียวกัน นายประกอบ จิรกิติ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งให้เจ้าที่สำนักการโยธา (สนย.) ออกตรวจอาคาร 32 แห่งในเขตบางเขน ที่ระบุว่ามีปัญหาปลอมแปลงลายเซ็นวิศวกรและสถาปนิกผู้ควบคุมการออกแบบ เพื่อตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน หากพบว่าไม่มั่นคง จะสั่งปรับปรุงทันที นอกจากนี้ หากตรวจพบว่ามีการใช้อาคารผิดประเภทเหมือนอาคารซานติก้า ผับ ต้องพิจารณาว่าการออกคำสั่งระงับการใช้อาคารเป็นอำนาจของกทม. หรือ กองบังคับการตำรวจนครบาล (บชน.) พร้อมทั้งจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนกรณีแหล่งข่าวระดับสูงจากการทรวงยุติธรรมระบุว่า การที่สำนักงานเขตวัฒนาเข้าแจ้งความว่าแบบแปลนซานติก้าผับ และใบคำร้องอนุญาตก่อสร้างซานติก้าผับสูญหายไปจากสำนักงานเขต ภายหลังเข้าแจ้งความดำเนินคดีของวิศวกรผู้คุมงานก่อสร้างและสถาปนิกผู้ออกแบบ ถือเป็นการกระทำที่ส่อพิรุธนั้น แหล่งข่าวจากสำนักงานเขตวัฒนา แจ้งว่า กรณีดังกล่าวได้มีผู้เบิกแบบแปลนซานติก้าผับ ออกจากสำนักงานเขตไปแล้วตั้งแต่ปี 2550 ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นปีๆ ซึ่งในเอกสารการเบิก มีการระบุชื่อผู้เบิก แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook