ปชช.ต่อแถวรอกราบถวายบังคมพระบรมศพแน่น

ปชช.ต่อแถวรอกราบถวายบังคมพระบรมศพแน่น

ปชช.ต่อแถวรอกราบถวายบังคมพระบรมศพแน่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชน ต่อแถวตั้งแต่เช้ามืด รอกราบถวายบังคม พระบรมศพ เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ ยัง รปภ. เข้ม ขณะที่ชาวอุตรดิตถ์ ลพบุรี หนองคาย และสมุทรปราการ เข้ากราบ

ประชาชนจำนวนมากต่างแต่งกายไว้ทุกข์สีดำ ด้วยชุดสุภาพเรียบร้อย เดินทางมาต่อแถวเพื่อรอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่อง ในช่วงแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาทำให้เต็นท์พักคอยฝั่งสนามหลวงทิศเหนือมีประชาชนนั่งจนเต็มพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระศพคิวแรกตั้งแต่เวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา

โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร จิตอาสา คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้เข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ป้องกันการแทรกคิว พร้อมนำ อาหารและน้ำดื่มมาแจกจ่ายให้กับประชาชนได้นั่งรับประทานภายในเต็นท์ ระหว่างรอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ ด้วย เนื่องจากต้องรอนานหลายชั่วโมง

ด้าน มาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย ยังเป็นไปอย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มในการตรวจตราบุคคลและป้องกันการนำอาวุธ สิ่งผิดกฎหมายเข้าไปในพื้นที่โดยเฉพาะพลุ ซึ่ง ผบช.น. ได้ลงพื้นที่มากำชับวานนี้ ประชาชนเดินทางมาวันนี้ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ เป็นประชาชนจาก 4 จังหวัด ประกอบด้วย อุตรดิตถ์ ลพบุรี หนองคาย และสมุทรปราการ จังหวัดละประมาณ 750 คน รวมแล้วประมาณ 3,000 คน 

ในส่วนของจังหวัดพิจิตรได้เดินทางมาถึงเมื่อเวลา 04.00 น. และได้เข้าไปกราบถวายบังคม พระบรมศพ เป็นคิวแรกแล้วโดยช่วงบ่าย ทางจังหวัดก็จะพาผู้ที่ร่วมเดินทางมาในครั้งนี้ ไปดูงานสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ต่อที่ จ.ปทุมธานี ก่อนจะเดินทางกลับ


ปชช.ต่อแถวรอกราบพระบรมศพเต็มพื้นที่

ประชาชนจำนวนมากต่างแต่งกายไว้ทุกข์สีดำ ด้วยชุดสุภาพเรียบร้อย นั่งต่อแถวเพื่อรอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทำให้เต็นท์พักคอยฝั่งสนามหลวงทิศเหนือ ต่อเนื่องมาจนถึงถนนหน้าพระลานตรงข้ามประตูวิเศษไชยศรี ประชาชนนั่งรอกันจนเต็มพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพคิวแรกตั้งแต่เวลา 04.45 น. ที่ผ่านมาโดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวัง ตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร เทศกิจ จิตอาสา คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้เข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ป้องกันการแทรกคิว พร้อมกับนำอาหารและน้ำดื่มมาแจกจ่ายให้กับประชาชน ได้นั่งรับประทานภายในเต็นท์ ระหว่างรอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ ด้วย เนื่องจากต้องรอนานหลายชั่วโมง 

ด้านมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย ยังเป็นไปอย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ยังเพิ่มความเข้มในการตรวจตราบุคคล และป้องกันการนำอาวุธเข้ามาในพื้นที่โดยประชาชนยังคงต้องแสดงบัตรจำตัวประชาชนผ่านการตรวจกระเป๋าสัมภาระและตามร่างกาย เพื่อป้องกันการนำสิ่งผิดกฎหมายเข้าไป ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าสถานการณ์โดยทั่วไปยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


หนุ่มโคราชตื้นตันใจกราบพระบรมศพ ตั้งมั่นเป็นพลเมืองที่ดี 

บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวังและท้องสนาม ขณะนี้ยังคงเนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่มารอต่อแถวเพื่อเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวนมาก โดยประชาชนที่เดินทางมาส่วนใหญ่เดินทางมากันเป็นกลุ่มคณะ ครอบครัว ทั้งจากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกและจัดแถวให้เข้าไปด้านในอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

ด้าน นายชูวงศ์ เม็งไธสง อายุ 33 ปี สมาชิกเทศบาลตำบลสูงเนิน จ.นครราชสีมา กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกได้มากับคณะกรรมการชุมชน และครั้งนี้นำชาวบ้าน ต.สูงเนิน เดินทางมาทั้งหมด 250 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ วัยทำงาน ที่มีความตั้งใจจะเดินทางมา โดยมาถึงตั้งแต่ 01.30 น. แต่ทุกคนไม่มีอาการเหนื่อยล้าให้เห็น พร้อมกันนี้ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า พระองค์ท่านทรงเป็นมากกว่าสถาบันพระมหากษัติรย์ ส่วนตัวมีความผูกพันตั้งแต่เกิด เพราะเกิดมาก็เห็นพระองค์ท่านทรงงานหนักแล้ว ยิ่งได้เข้าไปกราบพระบรมศพ ได้เข้าใกล้พระบรมโกศ ยิ่งรู้สึกตื้นตันใจอย่างบอกไม่ถูก

นายชูวงศ์ กล่าวด้วยว่า ตั้งใจจะทำหน้าที่ดูแลประชาชน พลเมืองในพื้นที่ให้ดีที่สุด ไม่ทำให้บ้านเมืองแตกแยกไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และเห็นว่าหากทุกคนทำความดี รู้จักทำหน้าที่ของตนเองให้ดีบ้านเมืองก็จะไปด้วยดีอย่างแน่นอน


ยายศรีสะเกษนั่งวีลแชร์กราบพระบรมศพ

ประชาชนจำนวนมากเดินแถวเข้าไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อกราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กันด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยในช่วงเช้านี้อากาศค่อนข้างเย็นสบาย ไม่ค่อยร้อนมากนัก ขณะที่ประชาชนอีกจำนวนมาก ยังคงนั่งรอภายในเต็นท์

ด้านศูนย์บริการประชาชนเต็นท์ร่วมด้วยช่วยกัน ยังคงให้บริการประชาชน โดยตลอดทั้งวันมีประชาชเข้าติดต่อสอบถามข้อมูล โดยเฉพาะขั้นตอนการเข้ากราบพระบรมศพ

ด้าน นางแยม ศรีกุล อายุ 83 ปี ชาวบ้านใน อ.เมือง ศรีษะเกษ ซึ่งนั่งวีลแชร์รอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ กล่าวว่า ได้เหมารถตู้มากับบุตรสาว และญาติพี่น้อง โดยเดินทางออกจาก จ.ศรีษะเกษ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ตอนเวลา 19.00 น. มาถึงพระบรมมหาราชวัง เวลา 05.00 น. กล่าวว่า มีตั้งใจไว้นานแล้วว่าจะอายุมากแล้ว และขาจะเจ็บก็ตาม แต่ก็ไม่นำมาเป็นอุปสรรค เพราะรักพระองค์ท่านมาก วันที่รู้ว่าพระองค์เสด็จสวรรคตก็เสียใจมาก และจนถึงวันนี้ก็คิดถึงพระองค์ท่าน จึงอยากจะเดินทางมา พร้อมกันนี้ นางแยม ยังได้เล่าความประทับใจเมื่อครั้งที่ได้เฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมเยือนราษฎรในพื้นที่ ซึ่งตนเองได้อุ้มลูกยังเล็กสองคนไว้ที่เอว เมื่อทั้งสองพระองค์เสด็จพระราชดำเนินผ่านตนเองก็ได้ก้มกราบ และรู้สึกว่าทั้งสองไม่ถือพระองค์เลย ซึ่งทุกวันนี้แม้จะผ่านมานาน และลูกจะโตหมดแล้ว แต่ก็ไม่เคยลืมภาพเหตุการณ์ในวันนั้น พร้อมกันนี้ ยังได้น้อมพระราชดำรัสของพระองค์มาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook