วันนี้ไม่สายที่จะเลิกยา...สมัครใจเข้าบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด

วันนี้ไม่สายที่จะเลิกยา...สมัครใจเข้าบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด

วันนี้ไม่สายที่จะเลิกยา...สมัครใจเข้าบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในชีวิตทุกคนก็เคยทำผิดพลาดกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ แต่ต่อให้ทำพลาดไปแล้ว ถ้าเรารู้ตัวและพร้อมจะแก้ไขในสิ่งที่ทำผิดไป ก็คงไม่สายที่จะทำชีวิตให้ดีขึ้น

     เรื่องยาเสพติดเองก็เหมือนกัน Sanook! เชื่อว่าคนที่ใช้ยาเสพติดทุกคน ไม่ว่าจะเป็นระดับผู้ใช้ที่ลองเป็นครั้งคราว ผู้เสพที่ติดใจจนต้องใช้ยาบ่อยๆ ไปจนถึงผู้ติดที่เสพบ่อยจนมีผลกระทบต่อการเรียนหรือการงาน ลึกๆ แล้วถ้ามีโอกาสเลิก โดยมีเป้าหมายคือชีวิตที่ดีกว่า ก็คงจะอยากใช้โอกาสนั้นกันทั้งนั้น ทุกคนคงอยากเลิก

     แต่จริงๆ แล้วโอกาสนั้นอยู่กับตัวทุกคน จะวันนี้หรือพรุ่งนี้ก็เริ่มต้นเลิกได้ ถ้ามีความมุ่งมั่นตั้งใจจริง

     “จะเริ่มเลิกได้ยังไง” อาจจะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ยาแต่ละคนตั้งคำถามกับตัวเอง ซึ่ง Sanook! มองว่าถ้าใจพร้อมแล้ว คำถามนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะทุกวันนี้ผู้เสพยาสามารถเข้ารับการบำบัดได้ที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งทั่วประเทศ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

     ข้อดีของการสมัครใจที่โรงพยาบาลรัฐมีหลายข้อ เพราะอยู่ในการดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความรู้ด้านนี้โดยตรง หรือถ้ากังวลเรื่องว่าจะมีประวัติอาชญากรรมติดตัวหลังเลิกยาแล้วก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะทางรัฐมีนโยบายให้ผู้เสพยาที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษาจะไม่มีทั้งประวัติและไม่มีความผิดใดๆ ที่สำคัญยังมีการติดตามอาการหลังบำบัดรักษา และมีการส่งเสริมอาชีพให้กับผู้ผ่านการบำบัดรักษาด้วย

     Sanook! ขอให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบำบัดรักษาอีกนิด เพื่อทำความเข้าใจให้กับทั้งผู้ผู้เสพยาเสพติดและคนรอบข้างที่คอยเป็นกำลังใจว่าการเข้ารับการบำบัดรักษาไม่น่ากลัวอย่างที่คิด โดยการ

บำบัดรักษาแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่

     1.เตรียมตัวเข้ารักษา – ช่วงนี้จะมีการตรวจร่างกาย ซักประวัติ สัมภาษณ์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ติดยามีความตั้งใจในการรักษา
     2.ขั้นถอนพิษยา – เป็นการบำบัดอาการทางกายด้วยการให้ยาทดแทน หรืออาจจะหักดิบ ให้เลิกทันที โดยมีการป้องกันอาการแทรกซ้อน
     3.ขั้นฟื้นฟูสมรรถภาพ – ขั้นนี้เป็นการปรับสภาพร่างกายและจิตใจ เพื่อให้คนที่เคยใช้ยาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและกลับไปอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ
     4.ขั้นติดตามดูแล – ขั้นสุดท้ายนี้เป็นเรื่องของการให้กำลังใจและให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางใจ ไม่ให้กลับไปใช้ยาอีกครั้ง

     อย่างที่เราบอกไว้ตอนต้นว่า ถ้ามีความตั้งใจแล้ว การกลับตัวกลับใจเลิกยาเสพติดเมื่อไหร่ก็ไม่สาย Sanook! อยากให้ทุกคนที่เคยทำพลาดให้หันกลับมารักตัวเองให้มากๆ ยังมีคนคุณรัก และคนที่รักคุณรออยู่

“สังคมเข้าใจให้โอกาสคนที่พลาดพลั้ง”





[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook