โอบามา ห้ามขุดเจาะพลังงานล้านตร.กม.

โอบามา ห้ามขุดเจาะพลังงานล้านตร.กม.

โอบามา ห้ามขุดเจาะพลังงานล้านตร.กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทิ้งทวน! โอบามา ออกกฎห้ามผู้เหมาขุดน้ำมันในทะเลสหรัฐฯ อย่างไม่มีขีดจำกัด ขัดขวางนโยบาย ทรัมป์

นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะอำลาตำแหน่ง สั่งห้ามไม่ให้ทำการขุดเจาะน้ำมันและพลังงาน ในพื้นที่ 1 ล้านตารางกิโลเมตร ในทะเลสหรัฐฯ ทั้งอาร์กติกแบบไม่จำกัด สำหรับการเช่าสัมปทานในอนาคตข้างหน้า ซึ่งเป็นการปกป้องผลประโยชน์ชาติ ก่อนอำลาตำแหน่งของผู้นำรายนี้

ในคำสั่งดังกล่าว อาจจะส่งผลต่อผู้สนับสนุน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ในสหรัฐฯ ให้ทำงานได้ยากขึ้น ขณะเดียวกัน แคนาดา ซึ่งมีพื้นที่ทางทะเลในแถบเดียวกันกับสหรัฐฯ จะออกร่วมประกาศเดียวกันกับสหรัฐฯ เช่นกัน 

โอบามา กล่าวว่า การตัดสินใจสั่งห้ามดังกล่าวเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และศักยภาพระบบนิเวศในอาร์กติกอย่างยั่งยืน เป็นความน่ากังวลที่จำเป็นของวัฒนธรรมท้องถิ่น สัตว์ป่า ช่องโหว่ในภูมิภาค สำหรับน้ำมันที่รั่วไหลไปยังพื้นที่อื่นนั้น เป็นเหตุผลของการสั่งห้ามดังกล่าว   

ในช่วงที่ ทรัมป์ หาเสียง เคยประกาศว่า จะใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำมันสำรอง ซึ่งหากหลังจากนี้ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคงพยายามทำตามที่เคยกล่าวไว้ด้วยการยกเลิกข้อห้ามของ โอบามา จะทำให้ต้องเข้าสู่การไต่สวนของศาล 

อย่างไรก็ตาม สำนักปิโตรเลียมของสหรัฐฯ กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ใช้ข้อห้ามถาวร ซึ่งหมายความว่า ทรัมป์ มีโอกาสที่จะกลับมายกเลิกข้อห้ามของ โอบามา ได้ในอนาคต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook