สมชัยชี้ผู้ตรวจลต.ไม่ตอบโจทย์แก้ความเป็นกลาง

สมชัยชี้ผู้ตรวจลต.ไม่ตอบโจทย์แก้ความเป็นกลาง

สมชัยชี้ผู้ตรวจลต.ไม่ตอบโจทย์แก้ความเป็นกลาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย ศรีสุทธิยากร' ชี้ แม้มีผู้ตรวจการการเลือกตั้ง แทน กกต.จังหวัด ก็ไม่สามารถแก้ไขการถูกครองงำจากการเมืองท้องถิ่นได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ยังคงยืนยันตามที่เคยแสดงเจตนารมณ์ไปแล้ว และจะทำความเห็นไปยังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพิ่มเติมอีก เนื่องจากการปรับเปลี่ยน กกต.จังหวัด เป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง นั้น ยังคงมีความเห็นแบบเดิมที่ว่า หากมีการปฏิบัติจริง จะทำให้เกิดปัญหา และการที่ กรธ. ระบุ การมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง จะปราศจากการครอบงำจากการเมืองท้องถิ่นนั้น ส่วนตัวเห็นว่า ไม่มีอะไรพิสูจน์ได้ในเรื่องความเป็นกลาง เนื่องจากเป็นการคาดการณ์เท่านั้น หากมีการทุจริตจากฝ่ายการเมืองจริง เชื่อว่าฝ่ายการเมืองจะแสวงหาวิธีเพื่อให้เกิดประโยชน์กับฝ่ายตัวเองแน่นอน 

นอกจากนี้ นายสมชัย ยังกล่าวว่า การมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง มีระยะเวลาทำงานเพียง 2 เดือน ทำให้ความรับผิดชอบในการทำงานไม่เกิดความต่อเนื่อง ต่างจากรูปแบบของ กกต.จังหวัด ที่เป็นผู้ทำงานให้ กกต. โดยตรง และเป็นห่วงเรื่องการหาคนที่พร้อมทำงานทุกจังหวัดในระยะ 2 เดือน เป็นไปได้ยาก ถ้าบุคคลนั้นมีงานประจำ ย่อมเป็นสิ่งที่ยุ่งยากมากขึ้น 

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณีมีผู้ที่ขาดคุณสมบัติการคัดเลือกเป็นเลขาธิการ กกต. ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการอะไรเพิ่มเติมออกมา ซึ่งขั้นตอนทุกอย่างอยู่ในชั้นการพิจารณา แต่สิ่งที่ กกต. ต้องเร่งทำในขณะนี้ก็คือ การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นปลายปี 2560 

ทั้งนี้ สำหรับเลขาธิการ กกต.คนใหม่ ที่ทาง กกต. กำลังคัดสรรอยู่นี้ จะมีสัญญา 5 ปี โดยจะต้องถูกประเมินปีต่อปี ถ้าไม่สามารถทำงานตามเป้าได้ กกต. มีสิทธิ์สามารถเลิกจ้างได้ ส่วนกรณีที่ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ ที่ถูกการตั้งคณะกรรมการสอบจากการที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติชี้มูลว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายผิดจริยธรรม ว่าจากนี้จะมีกระบวนการทาบทามบุคคลในการหาคนมาสอบสวน ซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่าหรือสูงกว่าบุคคลที่ถูกสอบ ซึ่งได้มีการทาบทามองค์กรอิสระอื่นจำนวน 3 คน ขณะนี้กำลังรอกระบวนการทางธุรการในเรื่องของจดหมายตอบรับเท่านั้น



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook