อดีตนศ.จบใหม่ แฉ ถูก "ช่างภาพดัง" ขัดขา เกือบหมดอนาคต

อดีตนศ.จบใหม่ แฉ ถูก "ช่างภาพดัง" ขัดขา เกือบหมดอนาคต

อดีตนศ.จบใหม่ แฉ ถูก "ช่างภาพดัง" ขัดขา เกือบหมดอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ธ.ค.) ในโลกออนไลน์ได้มีการแฉภาพและขอความจากเฟซบุ๊ก Bhanuwat Jittivuthikarn ซึ่งได้โพสต์เล่าเหตุการณ์สมัยเรียนจบหมาดๆ ก่อนจะถูกช่างภาพชื่อดังขัดขาจนเกือบหมดอนาคตในวงการศิลปะของไทย โดยใส่ร้ายว่าไปลอกผลงานจากต่างประเทศมา โดยมีข้อความดังนี้ 

"ครั้งหนึ่งที่ผมเคยถูกช่างภาพระดับโลกรังแก ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 ผมเพิ่งเรียนจบมหาลัย กำลังเป็นเด็กหนุ่มไฟแรงที่ต้องการตามล่าความฝันของตัวเอง ผมโชคดีมากที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมทำ workshop ของมหาวิทยาลัยเพาะช่าง เป็นเวทีที่ผมจะได้แสดงผลงานร่วมกับศิลปินแห่งชาติอย่าง อาจารย์ ถวัลย์ ดัชนีย์ และอาจารย์ กมล ทัศนาญชลี

 แน่นอน ผมเลือกงานที่ดีที่สุดในชีวิตผมคือ งานชุด Diaspora Smile มานำเสนอ ในงาน workshop ส่วนใหญ่เป็น จิตกร และประติมากร มีเพียงผม และ ช่างภาพระดับโลก ชาวไทย มีมาในฐานะช่างภาพ (คนที่กำลังเป็นคดีว่าขโมยรูปในหลวงของคนอื่นมาเป็นของตัว) ในระหว่าง workshop อาจารย์ ถวัลย์ และอาจารย์ กมล ได้เดินชมงานพร้อมแนะนำศิลปินรุ่นน้อง พอมาถึงคิวผม ปรากฏว่า ช่างภาพระดับโลกผู้นี้ ก็เดินแทรกเข้ามาพร้อมกับ คำถามที่ทำให้ผมหน้าซีด

"น้องถ่ายเองรึเปล่า ? "

ช่างภาพระดับโลกถาม

"ครับถ่ายเองครับ" ผมตอบ

"ไม่น่าใช่นะ งานแบบนี้ ผมเคยเห็นช่างภาพต่างประเทศถ่าย คุณไปขโมยไฟล์เขามารึเปล่า "

ช่างภาพรุ่นใหญ่ พูดกับผมต่อหน้า อาจารย์ ถวัลย์

"ผมไปถ่ายมาที่ อินเดียครับ" ผมตอบยืนยัน

"น้องถ่ายเอง แต่ให้อีกคนจัดกล้องให้ใช่มั้ย "

คำถามของเขาทำให้อาจารย์ ถวัลย์ เดินผ่านงานผมไปโดยแถบไม่พูดอะไร สวนผมก็ฝันสลาย เหมือนโอกาสที่จะแจ้งเกิดในวงการศิลปะไทยดับไปในพริบตา

ผมคิดแล้วคิดอีกว่า ทำไมเข้าถึงทำกับผมเช่นนี้ เขาเป็นช่างภาพที่ประสบความสำเร็จแล้ว ส่วนผมมันแค่เด็กเพิ่งเรียนจบ ทำไมเขาต้องรังแกผมด้วย ?

"มันทำอย่างนี้เพราะงานมึงมีดีไง มันกลัวงานมึงเด่นกว่างานมัน " อาจารย์เพาะช่างตัวเล็กๆคนหนึ่งเดินมาคุยกับผม

ในปีนั้น ผมส่งรูปชุดนี้เข้าประกวดรางวัลของ...มีกรรมการท่านหนึ่ง บอกผมว่า งานผม ถูกคัดออก เพราะ อาจารย์ ถวัลย์ บอกว่า งานชุดนี้ ไปลอกช่างภาพต่างประเทศมา แสดงว่า อาจารย์ถวัลย์เชื่อช่างภาพคนนั้นมากกว่าผม ที่เป็นเจ้าของผลงาน หลังจากนั้น ผมหมดศรัทธาในตัวอาจารย์ถวัลย์ และไม่เคยเข้าหาแกอีกเลย

ผมท้อมาก แต่ด้วย ภาพชุดนี้มันเกี่ยวเนื่องกับการได้ช่วยผู้ลี้ภัยชาวธิเบต มันทำให้ผมคิดได้ ผมทำงานของผมไป ไม่ต้องเด่น ไม่ต้องดัง แต่มีศักดิ์ศรีเป็นพอ ผมภูมิใจที่งานชุดนี้ได้ช่วยทำให้ฝันของผู้ลี้ภัยชาวธิเบตในการเข้าเฝ้า องค์ทะไลลามะเป็นจริง งานชุดนี้ไม่เคยแสดงที่เมืองไทย เพราะผมรับไม่ได้หากเจอเหตุการณ์ข้างต้นอีก ลึกๆแล้วผมยังเจ็บแค้นจากการกระทำของช่างภาพคนนั้นอยู่ ผมรู้สึกสะอิดสะเอียนทุกครั้งที่เห็นเขาในทีวี

แต่ผมรู้ว่ามันจะต้องมีวันนี้ วันที่คำกล่าวหาของเขาที่มีต่อผมมันจะทำลายเขาเอง ทุกวันนี้คนทั่ววงการถ่ายภาพรู้แล้วว่าคุณขโมยภาพคนอื่นมาเป็นของตัวเอง ทุกคนรู้แล้วว่าคุณโกหกลวงโลก จนถึงวันนี้ ผมอาจจะไม่ประสบความสำเร็จในการถ่ายภาพเท่าคุณ แต่ วันนี้แน่นอนแล้วว่าผมยังมีมีศักดิ์ศรีมากกว่าคุณ ป.ล. ภาพของผมสี่ภาพที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยงานคนอื่นมา

ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้นะครับ หากท่านใดสนใจข้อมูลเกี่ยวกับงานชุดนี้ สามารถเข้าไปชมได้ที่ เวปนี้นะครับ http://diasporasmile.squarespace.com/"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook