“มารศรี ณ บางช้าง” เสียชีวิตแล้ว ลูกสาวจัดงานศพแบบเรียบง่าย

“มารศรี ณ บางช้าง” เสียชีวิตแล้ว ลูกสาวจัดงานศพแบบเรียบง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ้นดาราอาวุโส "มารศรี ณ บางช้าง " เสียชีวิตที่เชียงใหม่ในวัย 84 ปี  ขณะที่เทศบาลเมืองแม่เหียะยื่นมือช่วยจัดสวดให้หนึ่งคืน ก่อนฌาปนกิจทันที

(23 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองแม่เหียะนำโลงศพที่บรรจุร่างของ นางมารศรี ณ บางช้าง นักแสดงอาวุโสชื่อดังที่เสียชีวิตที่จังหวัดเเชียงใหม่เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ออกจากฌาปนสถาน บ้านดอนปิน ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นำไปจัดพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดต้นปิน ต.แม่เหียะ เป็นเวลา ก่อนที่จะประกอบพิธี 1 คืน ก่อนจะประกอบพิธีฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.)

โดยในเช้าวันนี้ นางสาวรัตนาภรณ์ มุกดาประกร อายุ 61 ปี บุตรสาวนางมารศรี แจ้งไปยังเทศบาลเมืองแม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ ว่านางมารศรีได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลใกล้หมอในเวลา 05.50 น. และขอให้เทศบาลช่วยเหลือจัดหาของโลงศพและขอให้ช่วยจัดพิธีฌาปนกิจในบ่ายวันนี้ 

ต่อมาในเวลา 14.30 น. นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ ได้จัดซื้อโลงศพพร้อมนำเจ้าหน้าที่ไปรับศพจากโรงพยาบาลใกล้หมอเพื่อนำไปฌาปนกิจที่สุสานดอนปินตามความประสงค์ของบุตรสาว แต่ภายหลังชาวบ้านทราบข่าวว่านางมารศรีเป็นศิลปินชื่อดังในอดีต จึงร้องขอให้ทางเทศบาลช่วยจัดบำเพ็ญกุศล

ขณะที่เทศบาลเห็นว่า นางมารศรี เป็นประชาชนของตำบลแม่เหียะ จึงรับเป็นเจ้าภาพสวดบำเพ็ญกุศลศพ 1 คืน ก่อนจะนำไปฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้ ซึ่งบุตรสาวก็ยินยอม

บุตรสาวนางมารศรี เผยว่า นางมารศรีเกิดปี 2475 เป็นบุตรสาวของพระยาชำนิโวหาร อดีตราชเลขาธิการในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เข้าสู่วงการจากการชักชวนของเพื่อน ๆ ให้มาฝึกหัดรำและแสดงละครที่ศาลาเฉลิมไทย จนได้พบรักกับ สถาพร มุกดาประกร พระเอกละครเรื่อง "ราชันย์ผู้พิชิต" ในขณะนั้น และแต่งงานกัน

นางมารศรี แสดงภาพยนตร์ครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2498 เรื่อง ซนแต่สวย จากบทประพันธ์ของ ร้อยตำรวจเอกอรรถ อรรถจินดา (อ. อรรถจินดา) สร้างโดย กรมตำรวจ เป็นนางเอกร่วมกับ สวลี ผกาพันธ์ และ วารุณี นาคะนาวี หลังจากนั้นแสดงภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ ประกบคู่พระเอกชื่อดังมากมายในวงการบันเทิงของเมืองไทยสมัยอดีต ผ่านการแสดงมากกว่า 100 เรื่อง ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นผู้อำนวยการสร้างหลายเรื่อง

หลังจากสามีเสียชีวิตเมื่อปี 2515 ใช้ชีวิตอยู่กับลูกหลาน ทำธุรกิจผลิตน้ำพริก ตรา "แม่มารศรี" อยู่ที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย และรับแสดงละครโทรทัศน์ตามช่องต่างๆ เป็นครั้งคราว โดยอาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่มาโดยตลอด ที่ทาวน์เฮ้าส์ อ.เมืองเชียงใหม่ ที่ผ่านมาเป็นที่รักของชาวบ้าน

แต่ 2-3 ปี ที่ผ่านมา ด้วยโรคชราทำให้ต้องอยู่แต่ในบ้าน กระทั่งช่วงบ่ายวานนี้ นางมารศรีก็รู้สึกตัวเย็นและลิ้นแข็ง บุรสาวจึงพาไปโรงพยายาบาลใกล้หมอ จนกระทั่งเวลา 05.50 น. เช้าวันนี้ นางมารศรีได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคชรา ขณะที่นางมารศรีได้บริจาคร่างกายให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ แต่เนื่องจากตอนเสียชีวิตนางมารศรีมีอายุมากและน้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์ ทำให้ไม่สามารถบริจาคร่างได้ตามความประสงค์

นางสาวรัตนาภรณ์ บอกว่า นางมารศรีมีลูกทั้งหมด 5 คน ตนเองเป็นคนที่สี่ ลูกคนอื่นอยู่กรุงเทพฯ และก็ป่วยไม่สามารถมาช่วยงานแม่ได้ ประกอบกับที่เชียงใหม่ไม่มีญาติพี่น้องอยู่แล้ว และก็มีปัญหาทางเศรษฐกิจด้วย แม้แม่ตนเองจะเป็นดารา ผ่านการแสดงมามากมาย แต่ดาราสมัยก่อนเงินไม่ได้เยอะเหมือนสมัยนี้ แม่หาเงินได้ก็ซื้อที่ซื้อบ้านให้ลูกอยู่อาศัยที่เชียงใหม่ และก็ใช้เงินไปเรื่อยๆ เมื่อแม่เสียชีวิตจึงต้องขอความช่วยเหลือจากเทศบาล

ความคืบหน้าล่าสุด พระบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ได้ขอรับศพ นางมารศรี มาสวดพระอธิธรรมศพที่วัดบางแวก อีก 4 คืน หลังจากได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของดาราอาวุโสท่านนี้ โดยได้ทำการเลื่อนพิธีฌาปนกิจออกไป ซึ่งจะจัดขึ้นที่วัดบางแวก ในวันที่ 29 ธันวาคมนี้ โดยทางมูลนิธิร่วมกตัญญูจะเดินทางไปรับศพ

แต่อย่างไรก็ตาม ทางบุตรสาวของนางมารศรี ปฏิเสธและไม่ยินยอมให้เคลื่อนย้าย โดยให้เหตุผลว่าคุณแม่เป็นคนสมถะ ไม่อยากเดินทางไปไหนไกล และไม่ต้องการสร้างความลำบากให้ใครอื่น จึงยืนยันทำพิธีฌาปนกิจศพในวันพรุ่งนี้ ก่อนเที่ยงที่สุสานดอนปิน ตามกำหนดเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook