กรมสิทธิ์ฯจับมือตร.แจ้งสิทธิเยียวยาผสห.คดีอาญา

กรมสิทธิ์ฯจับมือตร.แจ้งสิทธิเยียวยาผสห.คดีอาญา

กรมสิทธิ์ฯจับมือตร.แจ้งสิทธิเยียวยาผสห.คดีอาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมคุ้มครองสิทธิฯ จับมือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งสิทธิเยียวยาผู้เสียหายคดีอาญา ที่ได้รับผลกระทบร่างกายและจิตใจ

นางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เข้าพบ พล.ต.ท.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รักษาราชแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อชี้แจงและซักซ้อมความร่วมมือเกี่ยวกับแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหาย ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ.2559 ซึ่งเป็นกฎหมายที่คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพรับผิดชอบ ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยให้พนักงานสอบสวน หรือ ทายาท ซึ่งได้รับความเสียหายด้านร่างกายและจิตใจ ไม่รวมถึงทรัพย์สินมาร้องทุกข์ ได้ทราบถึงสิทธิการได้รับค่าตอบแทนตามพระราชบัญญัตินี้ โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ต้องการให้พนักงานสอบสวนแจ้งสิทธิให้ผู้เสียหาย ตาม พ.ร.บ. ซึ่งที่ผ่านมากรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ขอความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาตั้งแต่ปี 2555 ก่อนที่จะมีการปรับแก้กฎหมายให้บังคับใช้ สำหรับกฎหมายมีการปรับแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประชาชนที่ถูกดำเนินอาญา อย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งสามารถร้องขอใช้สิทธิได้ที่ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ หรือสายด่วน 1111 ต่อ 77

ด้าน พล.ต.ท.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตำรวจทำหน้าที่ในการแจ้งสิทธิให้กับผู้เสียหายมาตั้งแต่ปี 2555 และหลังจากที่ พ.ร.บ. บังคับใช้ ก็ไม่เป็นปัญหา ซึ่งในปีที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวนประชาชนยื่นรับสิทธิเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากเริ่มรับทราบข้อมูลมากขึ้น โดยตำรวจจะอำนวยความยุติธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ และประชาชนสามารถเข้าถึงสิทธิของรัฐตามพระราชบัญญัตินี้เพิ่มมากขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook