ครบรอบ 12 ปี สึนามิ 2547 ฝันร้ายไม่ลืมของคนไทย

ครบรอบ 12 ปี สึนามิ 2547 ฝันร้ายไม่ลืมของคนไทย

ครบรอบ 12 ปี สึนามิ 2547 ฝันร้ายไม่ลืมของคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านมาแล้วถึง 12 ปี สำหรับเหตุการณ์ สึนามิ ปี พ.ศ.2547 เชื่อว่าคนทั่วโลกโดยเฉพาะคนไทย 6 จังหวัดภาคใต้ ริมฝั่งทะเลอันดามัน ยังคงไม่ลืมเลือนฝันร้ายที่คร่าชีวิตคนไทย และชาวต่างชาติไปไม่น้อยกว่าสองแสนชีวิต

ย้อนไปเมื่อเวลา 07.58 น. ตามเวลาในประเทศไทย ของวันที่ 26 ธ.ค. 2547 เกิดเหตุแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดีย โดยเป็นแผ่นดินไหวใต้ทะเล ศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปในมหาสมุทรอินเดีย ใกล้ด้านตะวันตกของตอนเหนือเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ทำให้เกิดความเสียหายบนเกาะสุมาตรา และยังรับรู้ได้ในภาคใต้ของประเทศไทย

แผ่นดินไหวเกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลกใต้มหาสมุทรอินเดีย กระตุ้นให้เกิดคลื่นสึนามิสูงราว 30 เมตร เข้าท่วมทำลายบ้านเรือนตามแนวชายฝั่งโดยรอบมหาสมุทรอินเดีย ประมาณการว่ามีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ใน 14 ประเทศ มากกว่า 230,000 คน นับเป็นหนึ่งในภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ประเทศที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดได้แก่ อินโดนีเซีย ,ศรีลังกา, อินเดีย และ ไทย

เหตุการณ์สึนามิ เฉพาะในไทย ที่ ภูเก็ต, พังงา, ระนอง, กระบี่, ตรัง และสตูล ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 5,400 คน บาดเจ็บกว่า 8,000 คน และสูญหายอีกมากมาย บ้านเรือนประชาชน รีสอร์ต และโรงแรม ตลอดจนระบบสาธารณูปโภคต่างๆ อาทิ ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ถนน มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

 นอกจากนี้ ยังทำให้คนไทยสูญเสีย คุณพุ่ม เจนเซ่น พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ขณะที่คุณพุ่มเล่นเจ็ตสกีอยู่ที่ชายหาดโรงแรมมันดะเลย์รีสอร์ต บ้านเขาหลัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา สิริอายุ 21 ปี

แม้จะผ่านไปกว่า 12 ปีแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจยังคงทำงานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล เพื่อส่งศพผู้เสียชีวิต กว่า 400 ร่าง ที่ถูกฝังอยู่ที่สุสานผู้ประสบภัยสึนามิ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา สถานที่เก็บศพผู้เสียชีวิตจาก 39 ประเทศ กลับคืนสู่ครอบครัว

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ครบรอบ 12 ปี สึนามิ 2547 ฝันร้ายไม่ลืมของคนไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook