ข่าวสะเทือนใจ สุดร่ำไห้กับความสูญเสียที่เกิดขึ้นในปี 2559

ข่าวสะเทือนใจ สุดร่ำไห้กับความสูญเสียที่เกิดขึ้นในปี 2559

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2559 ปีลิงได้ผ่านไปแล้ว เริ่มต้นศักราชใหม่ ปี 2560 ต้อนรับปีระกาที่จะมาปลุกทุกคนให้มีพลังกันอย่างต่อเนื่อง แต่ในรอบที่ผ่านมามีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงความสูญเสียที่คนไทยต้องเผชิญและทั่วโลกต่างร่ำไห้เมื่อสิ้นบุคคลสำคัญ ทีมข่าว Sanook! News ขอประมวลรวบรวมไว้เป็นข้อมูล

 

13 ตุลาคม ที่สุดแห่งความสูญเสียของพสกนิกรไทย

 

babe1.1


ที่สุดแห่งความสูญเสียของพสกนิกรไทยทั้งชาติ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 แถลงการณ์สำนักพระราชวังพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต  หลังจากแถลงการณ์สำนักพระราชวังได้เผยแพร่ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เสียงร่ำไห้ น้ำตาแห่งความจงรักภักดีนองทั่วพื้นปฐพีสยามประเทศ ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของคนไทยทั้งชาติ

 สำนักพระราชวังญี่ปุ่นประกาศ "เจ้าชายทะกะฮิโตะ" สิ้นพระชนม์

27 ตุลาคม สำนักพระราชวังญี่ปุ่นออกประกาศ เจ้าชายทะกะฮิโตะ หรือ เจ้าชายมิกะซะ เป็นพระโอรสองค์สุดท้องใน สมเด็จพระจักรพรรดิไทโช และ สมเด็จพระจักรพรรดินีเทเม และเป็นพระอนุชาพระองค์เล็กของจักรพรรดิโชวะ สิ้นพระชนม์ ขณะพระชนม์มายุ 100 พรรษา ทั้งนี้ เจ้าชายทะกะฮิโตะ ประสูติเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2458 พระองค์ทรงเป็นพระปิตุลา(อา)ของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ อีกทั้งยังเป็นองค์รัชทายาทผู้สืบราชสันตติวงศ์เป็นลำดับที่ 5

แก้วขวัญ วัชโรทัย เลขาธิการพระราชวัง ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ

นายแก้วขวัญ วัชโรทัย เลขาธิการพระราชวัง ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบแล้ว เมื่อเวลา 10.02 น. ที่โรงพยาบาลศิริราช สิริอายุ 88 ปี เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2559  ด้านประวัติ นายแก้วขวัญ วัชโรทัย เกิดเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2471 เป็นบุตรของพระยาอนุรักษ์ราชมณเฑียร (กาด วัชโรทัย) และท่านผู้หญิงอนุรักษ์ราชมณเฑียร (พัว วัชโรทัย) โดยสมรสกับ ท่านผู้หญิงเพ็ญศรี วัชโรทัย (ม.ล.เพ็ญศรี ศรีธวัช) มีบุตรและธิดา 3 คน คือ นางรัตนาภา เทวกุล ณ อยุธยา (สมรสกับ หม่อมหลวงทศนวอมร เทวกุล) , นายรัตนาวุธ วัชโรทัย ที่ปรึกษาฝ่ายกิจกรรมพิเศษ สำนักพระราชวัง และนายวัชรกิตติ วัชโรทัย กรมวังผู้ใหญ่ สำนักพระราชวัง

บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของไทย ถึงแก่อนิจกรรม 

นายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 23 เมษายน 2559 หลังเข้ารับการรักษาตัวเนื่องจากอาการภูมิแพ้ หอบหืด กำเริบ เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา รวมอายุได้ 83 ปี 8 เดือน  นายบรรหาร เป็นนักการเมืองที่มีสมญานามมากมาย จากลักษณะเด่นหลายประการ เช่น มีฐานเสียงหนาแน่นอย่างที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี มีสถานะเป็นเจ้าถิ่นจนได้สมญาว่า "มังกรสุพรรณ" หรือ "มังกรการเมือง" และเนื่องจากมีลักษณะคล้าย เติ้งเสี่ยวผิง อดีตผู้นำจีน สื่อมวลชนจึงนิยมเรียกนายบรรหารสั้น ๆ ว่า "เติ้ง" หรือ "เติ้งเสี่ยวหาร" 

แฟนคลับละครร่ำไห้ ปอ ทฤษฎี เสียชีวิต

ต้นปี 2559 ข่าวเศร้าสะเทือนวงการบันเทิงไทย เมื่อพระเอกหนุ่ม "ปอ ทฤษฎี สหวงษ์" เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันที่ 18 ม.ค. เวลา 11.50 น. ด้วยวัย 35 ปี หลังจากที่เจ้าตัวมีอาการป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกและทีมแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ทำการรักษาเรื่อยมา นับเป็นเวลากว่า 2 เดือน จนสุดท้ายไม่อาจเยื้อไว้ได้ สร้างความเสียใจให้กับครอบครัวและแฟนคลับเป็นอย่างมาก แต่วันนี้แฟนคลับกลับมามีรอยยิ้มเมื่อได้เห็น น้องมะลิ ลูกสาวพี่ปอที่กำลังเดินตามรอยเท้าพ่อปอ ด้วยความสามารถแบบน่าเอ็นดู

 สิ้นอดีตผู้นำคิวบา ฟิเดล คาสโตร ด้วยวัย 90 ปี

วันที่ 26 พ.ย. สื่อทั่วโลกได้รายการว่า นายฟิเดล คาสโตร อดีตประธานาธิบดีคิวบา ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 90 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. เวลา 22.29 น. ตามเวลาท้องถิ่น  สำหรับ ฟิเดล คาสโตร เป็นนักปฏิวัติและนักการเมืองคิวบา ดำรงตำแหน่งนายกฯ คิวบา ตั้งแต่พ.ศ.2502-2519 และตำแหน่งประธานาธิบดีคิวบา ตั้งแต่ พ.ศ.2519-2551และยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์คิวบานับแต่ก่อตั้งพรรคเมื่อปี พ.ศ. 2504 จนถึงปี พ.ศ. 2554

วงการลูกทุ่งเมืองไทย สูญเสียครูเพลง "ลพ บุรีรัตน์"

"ครูลพ บุรีรัตน์" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) ประจำปี พ.ศ. 2548 เสียชีวิตอย่างสงบ ที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลศูนย์วิจัยจุฬาภรณ์ เมื่อเวลา 21.19 น. ของคืนวันที่ 10 ธ.ค. ด้วยวัย 81 ปี หลังป่วยพบก้อนเนื้อที่ต่อมลูกหมาก ก่อนลุกลามมาที่ตับ ท่อน้ำดี และถุงน้ำดี สำหรับ “ครูลพ บุรีรัตน์” มีชื่อจริงว่า นายวิเชียร คำเจริญ เกิดเมื่อวันที่ 12 เม.ย. พ.ศ. 2478 เป็นครูเพลงเจ้าของเพลงดังที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักร้องลูกทุ่งมากมาย อาทิ ยอดรัก สลักใจ, ก้องเพชร แก่นนคร, ศรเพชร ศรสุพรรณ และพุ่มพวง ดวงจันทร์

 วงการบันเทิงโลก แฟนคลับเศร้า สิ้นศาตราจารย์สแนป แห่ง แฮรี่ พอตเตอร์

อีกหนึ่งความสูญเสียของแวดวงบันเทิงระดับโลก ดาราอังกฤษชื่อดังอย่าง "อลัน ริกแมน" หรือผู้ที่รับบท "ศาสตราจารย์สเนป" จากภาพยนตร์ชุด แฮรี่ พอตเตอร์ ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2559 หลังจากป่วยเป็นโรคมะเร็ง ข่าวการเสียชีวิตของเขาสร้างความตกใจแก่นักแสดงทั่วโลกทั้งในอังกฤษและวงการฮอลลิวูด สำหรับ "อลัน ริกแมน" นอกจากที่คนทั่วโลกจะรู้จักกันดีในคาแรกเตอร์ "ศาสตราจารย์สเนป" จากแฮรี่ พอตเตอร์ ทั้ง 8 ตอน เขายังมีผลงานโดดเด่นจากเรื่องๆ เช่น Die Hard, Love Actually หรือ Sweeney Todd เป็นต้น

โลกเศร้า สูญเสีย "มูฮัมหมัด อาลี" ตำนานมวยเฮฟฟี่เวท

3 มิ.ย. มูฮัมหมัด อาลี เจ้าของตำนานมวยเฮฟฟี่เวทชื่อก้อง ในวัย 74 ปี เสียชีวิตแล้ว สื่อรายงานไปทั่วโลกกับการเสียชีวิตของเขา หลังทรุดป่วยด้วยอาการด้านระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นอาการแทรกซ้อนจากโรคพาร์กินสันที่เขาทนทุกข์ทรมานมาตลอดหลายปีในช่วงบั้นปลายชีวิต ทั้งนี้ มูฮัมหมัด อาลี ( Muhammad Ali) อดีตยอดนักมวยชาวอเมริกันในรุ่นเฮฟวี่เวทผู้เป็นตำนาน มีชื่อจริงแต่กำเนิดว่า เคสเซียส มาเซลลัส เคลย์ จูเนียร์ ก้าวเข้าสู่วงการชกมวยเมื่ออายุเพียง 12 ปี โดยเขาคือนักมวยคนแรกที่ครองแชมป์มวยเฮฟวีเวทโลก 3 สมัยในปี 2507, 2517 และ 2521 จนทำให้ถูกยกให้เป็นแชมป์มวยระดับตำนานของโลก

 แฟนคลับเพลงลูกทุ่งเศร้า สันติ ดวงสว่าง เสียชีวิต

นายจเร ภู่ทอง อายุ 48 ปี หรือ สันติ ดวงสว่าง นักร้องลูกทุ่งชื่อดังเจ้าของเพลง "จูบไม่หวาน" ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้ว เมื่อเวลา 09.53 น. ที่ผ่านมา ท่ามกลางญาติพี่น้อง แฟนเพลงมาดูใจเป็นครั้งสุดท้ายกันเป็นจำนวนมาก หลังเจ้าตัวป่วยด้วยโรคเบาหวาน และโรคไตและรักษาตัวมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งอาการทรุดหนักและเสียชีวิตดังกล่าว เพลงที่ได้รับความนิยมเช่น จูบพี่ไม่หวาน ถอนคำสาบาน มนต์รักดอนหอยหลอด รักนี้มีกรรม น้ำกรดแช่เย็นเป็นต้น จนกระทั่งชุดล่าสุด เพลง รักสาว ม.2 และกลายเป็นเจ้าพ่อเพลงหวาน มาจนถึงทุกวันนี้

 สูญเสีย ประสาร มาลีนนท์ นายใหญ่แห่งวิก 3 พระราม 4

16 ต.ค. วงการสื่อโทรทัศน์และนักแสดง พนักงานช่อง 3 สุดเศร้า นายประสาร มาลีนนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีอีซี เวิล์ด จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ด้วยวัย 73 ปี หลังรักษาอาการจากโรคมะเร็งมาระยะหนึ่ง สำหรับ นายประสาร มาลีนนท์ ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานกรรมการบริหาร และ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีอีซี เวิล์ด จำกัด (มหาชน) รวมทั้ง บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด และประธานกรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด มีศักดิ์เป็นพี่ชายของ นายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการบริหาร บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด

 วงการบันเทิง สูญเสียตลกอาวุโส อาสีเทา เพ็ชรเจริญ



อาสีเทา หรือ จรัล เพ็ชรเจริญ ตลกอาวุโส เสียชีวิตในวัย 84 ปี ด้วยอาการปอดติดเชื้อ เมื่อเวลา 02.19 น. ของวันที่ 17 ต.ค. 59 ด้านประวัติ สีเทาเป็นชาวสุราษฎร์ฯ เข้าวงการด้วยการชักชวนของเสน่ห์ โกมารชุน ให้เป็นมาเป็นนักพากย์ภาพยนตร์ และแสดงภาพยนตร์เป็นตัวประกอบในบทตลกเรื่องแรก คือ ฟ้าธรรมาธิเบศร์ ต่อมาได้เข้ารับราชการตำรวจ ตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2520 จนเกษียณอายุราชการ  

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook