พิชัยจี้รบ.กำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนในปี60

พิชัยจี้รบ.กำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนในปี60

พิชัยจี้รบ.กำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนในปี60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พิชัย' จี้ รัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนในปี 2560 สร้างความมั่นใจทิศทางการเมืองไทย แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามที่ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลพยายามระบุว่า เศรษฐกิจปี 2560 จะฟื้นและจะขยายตัวถึงร้อยละ 4 - 5 จากการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นไปไม่ได้ โดยหากมองย้อนไปตั้งแต่มีการทำรัฐประหาร รัฐบาลก็พยายามจะขายฝันมาโดยตลอด จึงไม่อยากให้ประชาชนคิดว่ารัฐบาลต้องการขายฝันว่าเศรษฐกิจกำลังจะฟื้นทั้งที่กำลังจะแย่ เพราะการลงทุนภาคเอกชนยังไม่เห็นว่าจะฟื้นตัว รวมถึงการส่งออกของปีหน้ายังดูไม่ดีนัก และเพื่อต้องการจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกเป็นปี 2561 ตามข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้ เพราะหากเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ความมั่นใจของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศก็จะหดหายไปด้วย

อย่างไรก็ตาม 2 ปีกว่าที่ผ่านมานี้ ได้สร้างผลกระทบต่ออนาคตประเทศอย่างมาก และการที่รัฐคาดหวังว่าการใช้จ่ายภาครัฐจะช่วยผลักดันให้จีดีพีสูงขึ้นถึงร้อยละ 4 - 5 นั้น เป็นไปได้ยากมาก เพราะการลงทุนภาครัฐมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 6 ซึ่งจะเพิ่มอีกก็ไม่ได้มากนัก แถมการลงทุนภาครัฐ ผู้ได้ประโยชน์จะเป็นเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้เกิดการลงทุนในภาคเอกชนได้ โอกาสจะเศรษฐกิจจะขยายตัวก็จะเป็นไปไม่ได้

ดังนั้น รัฐบาลควรจะรีบกำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนในปี 2560 เพื่อให้การเมืองมีความชัดเจนและเพื่อสร้างความมั่นใจว่าทิศทางการเมืองของไทย จะไปในแนวทางที่ประชาคมโลกยอมรับ โดยหวังว่ารัฐธรรมนูญใหม่จะเป็นที่ยอมรับของสังคมโลกด้วย 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook