กำแพงเพชรเปิดพิพิธภัณท์เหรียญประจำจว.

กำแพงเพชรเปิดพิพิธภัณท์เหรียญประจำจว.

กำแพงเพชรเปิดพิพิธภัณท์เหรียญประจำจว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้านขายหนังสือ กำแพงเพชร เปิดห้องเป็นพิพิธภัณท์ขุนโสภณโภไคย แสดงเหรียญประจำจังหวัด หนึ่งเดียวในไทย

ที่บ้านของ นายชัยฤทธิ์ โสภณโภไคย อายุ 56 ปี เลขที่ 23 ถนนกำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นอกจากจะเปิดเป็นร้านขายหนังสือแล้ว ยังได้เปิดห้องเป็นพิพิธภัณท์ขุนโสภณโภไคย ภายในห้องกระจกแหล่งเก็บสิ่งของมีค่า ซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรี 

ทั้งนี้ พบมีสิ่งหนึ่งซึ่ง นายชัยฤทธิ์ นำมาติดไว้เป็นแผนที่ประเทศไทยขนาดความสูงประมาณ 2 เมตรครึ่ง แต่ละจังหวัดจะมีเหรียญติดอยู่ 2 เหรียญ เป็นด้านหน้าของเหรียญ ส่วนอีกเหรียญเป็นด้านหลังของเหรียญ อย่างเช่น เหรียญของจังหวัดกำแพงเพชร ด้านหน้าเหรียญจะเป็นรูปกำแพงส่วนด้านหลังของเหรียญ จะเป็นรูปวัดพระแก้ว, เหรียญของกรุงเทพฯ ด้านหน้าเป็นช้าง ด้านหลังเป็นพระบรมมหาราชวัง, ของจังหวัดเชียงใหม่ ด้านหน้าเป็นรูปช้างในเสมา ด้านหลังเป็นรูปวัดพระธาตุดอยสุเทพ, จังหวัดนครราชสีมาด้านหน้าเป็นอนุสาวรีย์ย่าโม ด้านหลังเป็นประสาทหินพิมาย ซึ่งจะเห็นได้ว่าเหรียญแต่ละจังหวัดจะนำเอาเอกลักษณ์และสถานที่สำคัญหรือวัฒนธรรมประเพณีมาพิมพ์ไว้ในเหรียญ 

นายชัยฤทธิ์ เปิดเผยว่า มีเหรียญครบทุกจังหวัดที่กรมธนารักษ์จัดทำขึ้นมายกเว้นจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งเป็นจังหวัดใหม่ ซึ่งยังไม่มีเหรียญออกมาเหตุที่นำมาติดเพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษา เพราะว่าในแต่ละจังหวัดจะบ่งบอกความเป็นมาของจังหวัดแต่ละจังหวัด นี่คืออย่างหนึ่งที่สามารถสื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้รู้ว่าแต่ละจังหวัดนั้น มีความสำคัญในด้านไหนบ้าง โดยมารดาเก็บสะสมไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 น่าจะเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศที่มีการเก็บสะสมเหรียญประจำจังหวัด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook