สรรเสริญแจงเตรียมใช้ม.44แก้ปัญหาอย.

สรรเสริญแจงเตรียมใช้ม.44แก้ปัญหาอย.

สรรเสริญแจงเตรียมใช้ม.44แก้ปัญหาอย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สรรเสริญ' แจง เตรียมใช้ ม.44 แก้ปัญหา อย. ขาดบุคลากรในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ จี้ สธ. เร่งดำเนินการ

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีการหารือถึงการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. โดยอาศัย ม.44 จำนวน 3 เรื่อง โดยเรื่องแรก คือ การอำนวยความสะดวกในการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพของคณะกรรมการอาหารและยา เนื่องจากที่ผ่าน อย. ขาดบุคลากรในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทำให้เกิดความล่าช้า จึงออกคำสั่ง คสช. ให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศ สามารถใช้วิธีฟาสแท็ก โดยการจ่ายเงินค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้น เพื่อนำไปใช้จ้างผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาช่วยทำให้กระบวนการออกใบอนุญาต อย. ทำได้รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับกระทรวงสาธารณสุข และ อย. ดำเนินการอย่างรวดเร็วมากขึ้น

 

คสช.เห็นชอบให้รฟม.จ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เห็นชอบให้ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ให้ รฟม. ดำเนินการจ้างบริษัทจ้างเอกชนเข้ามาดำเนินการเดินรถในช่วงรอยต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-เตาปูน (1 กิโลเมตร) โดยรัฐจะเป็นผู้ลงทุนและบริษัทเป็นผู้จัดจ้างเดินรถ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะว่าจ้างบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่เดินรถอยู่ในช่วงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มาเป็นผู้รับงานช่วงรอยต่อ 1 กิโลเมตร ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีความเป็นห่วงไม่อยากให้มองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท BEM

พร้อมกันนี้ ยังได้ทำข้อตกลงเมื่อมีการใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. แล้ว ไม่ให้นำกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการร่วมทุนรัฐและเอกชนมาบังคับใช้ในกรณีเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในเรื่องนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook