ตร.ชัยภูมิช่วยซื้อข้าวชาวนาผลิตส่งสวัสดิการ

ตร.ชัยภูมิช่วยซื้อข้าวชาวนาผลิตส่งสวัสดิการ

ตร.ชัยภูมิช่วยซื้อข้าวชาวนาผลิตส่งสวัสดิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจชัยภูมิ ผุดไอเดียเจ๋ง ช่วยซื้อข้าวชาวนาผลิตส่งสวัสดิการช่วย ตร. ผู้น้อยเฮ กินข้าวถูกประหยัดเงิน

พ.ต.อ.สมพจน์ ขอมปรางค์ รักษาการผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ (ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ) พร้อมด้วย นายชูศักดิ์ ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ทำพิธีส่งมอบข้าวสารสีใหม่ที่ผลิตจากข้าวเปลือกรับซื้อจากชาวนาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ โดยตรง ให้กับข้าราชการตำรวจในสังกัดหลายพันนายทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิ ใน 29 สภ. จาก 16 อำเภอ ณ หน้าลานสำนักงานกองบังคับการตำรวจภูธร จ.ชัยภูมิ เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวนาในภาวะที่ข้าวเปลือกราคาตกต่ำ และเป็นการช่วยเหลือข้าราชการตำรวจในสังกัดที่แต่ละเดือนมีการบริโภคข้าวสารหอมมะลิสูงกว่าเดือนละไม่น้อยกว่า 20 ตัน ที่เคยมีการซื้อข้าวสารบริโภคกันเองในครอบครัวข้าราชการตำรวจ ใน จ.ชัยภูมิ ทั้งหมด สูงกว่ากิโลกรัมละ 28-32 บาทขึ้นไป 

โดย พ.ต.อ.สมพจน์ เผยว่า ซึ่งในขณะนี้สถานการณ์ข้าวเปลือกราคาตก ขายได้เพียงกว่า 10 บาทต่อกิโลกรัม แต่ข้าวสารประเภทข้าวหอมมะลิ ที่มีการบริโภคกันมากในประชาชนทั่วไปและข้าราชการตำรวจใน จ.ชัยภูมิ กลับยังมีราคาอยู่ ซึ่งเมื่อเทียบต้นทุนการผลิต เมื่อข้าวเปลือกชาวนายังมีราคาถูกอยู่ ทำไมประชาชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ และข้าราชการตำรวจเรายังต้องบริโภคซื้อข้าวสารราคาแพงในช่วงนี้อยู่

ทางตำรวจภูธร จ.ชัยภูมิ จึงมีแนวคิดที่อยากจะช่วยข้าราชการตำรวจในพื้นที่ ซึ่งได้มีการติดต่อโรงสีว่ามีต้นทุนการสีข้าวอยู่ที่ราคาเท่าใด ซึ่งก็ไม่เกิน 8- 10 บาท รวมทั้งค่าที่จะช่วยเสริมมูลค่าเพิ่มในการผลิตสินค้าถุงบรรจุข้าวก็ไม่เกิน 5 บาท และหากข้าวเปลือกรับซื้อมาได้ไม่เกิน 10 บาท ข้าวสารที่สีออกมาได้ก็น่าจะขายได้ไม่เกินกิโลกรัมละ 25 บาท ตรงนี้ทำไมประชาชนทั่วไปใน จ.ชัยภูมิ และข้าราชการตำรวจจะต้องบริโภคข้าวสารราคาสูงกว่า 28-32 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นไปอีกอยู่ จึงได้มีการร่วมแรงร่วมใจกับทุกฝ่ายทั้งผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ ฝ่ายทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ชัยภูมิ ผลิตข้าวที่รับซื้อจากชาวนา จ.ชัยภูมิ โดยตรงมาแปรรูปเองจำหน่ายในจำนวนน้ำหนัก 5 กิโลกรัม ไม่เกิน 125 บาท เพื่อส่วนหนึ่งก็จะได้รู้กลไกการตลาดที่แท้จริงตามต้นทุน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook