ออมสินยังไม่ถก พศ. คดีวัดพระธรรมกายโยนสนช.ดูพรบ.สงฆ์

ออมสินยังไม่ถก พศ. คดีวัดพระธรรมกายโยนสนช.ดูพรบ.สงฆ์

ออมสินยังไม่ถก พศ. คดีวัดพระธรรมกายโยนสนช.ดูพรบ.สงฆ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 'ออมสิน' โยน สนช. ปมเสนอแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ขออย่าปลุกม็อบ เชื่อไร้ขัดแย้ง ยังไม่หารือ สำนักพระพุทธศาสนาแก้ปัญหาวัดพระธรรมกาย

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาวัดพระธรรมกาย ว่า ยังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียดกับ พศ. โดยจะมีการนัดพูดคุยกันอีกครั้งในช่วงหลังปีใหม่ ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนกำลังเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย

ส่วนการเสนอแก้ไขมาตรา 7 พ.ร.บ. คณะสงฆ์ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. จากเดิมที่มหาเถรสมาคม หรือ มส. เป็นผู้ให้ความเห็นเสนอนาม สมเด็จพระสังฆราช ให้เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์แทน ว่า วันที่ 29 ธันวาคม เวลา 10.00 น. ตนเองจะไปรับฟังความคิดเห็น สนช. ที่มีการขอแก้ไข เพื่อนำมารายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ขอความเห็นว่าจะมีการแก้ไขหรือไม่ และมั่นใจว่าการเสนอแก้ไข พ.ร.บ.สงฆ์ จะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งจนเกิดม็อบอย่างที่หลายฝ่ายกังวล ซึ่งรัฐบาลไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย ดังนั้นขออย่าปลุกม็อบ เพราะคนไทยทุกคนรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เหมือนกัน จึงขออย่าตีตนไปก่อนไข้

ทั้งนี้ เมื่อมีการแก้ไขแล้วจะทำให้มติเดิมของ มส. ที่มีการเสนอชื่อสมเด็จพระราชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง วัดปากน้ำ ที่ยังค้างไม่ได้เสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถูกตีตกไปหรือไม่นั้น นายออมสิน ระบุว่า ยังไม่ทราบ ต้องขอศึกษารายละเอียดข้อกฎหมายก่อน และเรื่องนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย จะเป็นผู้ที่ชี้แจงได้ดีที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook