“ศรีสุวรรณ” ยื่น ป.ป.ช.สอบ “ปรีชา” จงใจปกปิดทรัพย์สิน-รวยผิดปกติ

“ศรีสุวรรณ” ยื่น ป.ป.ช.สอบ “ปรีชา” จงใจปกปิดทรัพย์สิน-รวยผิดปกติ

“ศรีสุวรรณ” ยื่น ป.ป.ช.สอบ “ปรีชา” จงใจปกปิดทรัพย์สิน-รวยผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 28 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป.ป.ช.  เพื่อให้ตรวจสอบ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม มีคฤหาสน์ในจ.พิษณุโลก อาจเข้าข่ายความผิดจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.  โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นจากนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ต่อสังคมเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า   พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 33 (2) กำหนดให้ข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุราชการ ต้องยื่นทรัพย์สินต่อป.ป.ช.ภายใน30วันนับแต่วันพ้นจากตำแหน่ง    เเต่พล.อ.ปรีชา เกษียณจากตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมเมื่อ30ก.ย.59 จึงต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินภายในวันที่30ต.ค.59  ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ในการยื่นบัญชีต่อป.ป.ช.นั้น พล.อ.ปรีชา ได้ระบุว่ามีบ้านหลังนี้ในบัญชีหรือไม่ เพราะข้อมูลตามที่ปรากฏทั่วไปพบว่า พล.อ.ปรีชาไม่ได้ยื่นและเจ้าตัวยอมรับโดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการปลูกสร้าง  แต่กลับไม่มีการดำเนินการยื่นบัญชีในรายการนี้  ตนขอเรียกร้องป.ป.ช.ตรวจสอบเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป 

"บ้านหลังนี้มูลค่าหลายล้านบาท คนที่รับราชการตั้งแต่ยศนายร้อยจนถึงนายพล เงินเดือนที่ได้รับทั้งหมด ประมาณ 10 กว่าล้านบาท การมีเงินสร้างบ้านขนาดนี้ ก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่าเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติด้วยหรือไม่ หากป.ป.ช.ตรวจสอบพบว่าพล.อ.ปรีชา ไม่ได้ยื่นหรือแสดงบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ  ขอให้ป.ป.ช.ดำเนินการตามมาตรา41 โดยเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยต่อไป   ในระหว่างที่ยังไม่มีคำพิพากษา  ป.ป.ช.สามารถออกคำสั่งให้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินไว้ชั่วคราวได้"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้พล.อ.ปรีชาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า  เป็นบ้านพักของตนและครอบครัว ที่สร้างไว้อาศัยหลังเกษียณอายุราชการ อย่างที่ นายวีระ ระบุ ทั้งนี้บ้านดังกล่าวเพิ่งสร้างเสร็จเมื่อเดือน ส.ค. 2559 ท และเพิ่งได้บ้านเลขที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการต่างๆให้แล้วเสร็จ รวมถึงแจ้งชี้แจงบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.เพิ่มเติม

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวในเรื่องนี้หลังการประชุมครม.วันที่27ธ.ค.ว่า “เป็นเรื่องของน้องชายผม ให้ชี้แจงเองด้วยเรื่องของกฎหมาย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook