ปชช.หลั่งไหลสนามหลวงสวดมนต์ข้ามปี-วัดทั่วไทยคนแน่น

ปชช.หลั่งไหลสนามหลวงสวดมนต์ข้ามปี-วัดทั่วไทยคนแน่น

ปชช.หลั่งไหลสนามหลวงสวดมนต์ข้ามปี-วัดทั่วไทยคนแน่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชน หลั่งไหล ท้องสนามหลวง กราบพระบรมศพ และร่วมสวดมนต์ข้ามปี ด้าน กอร.รส.จัด เจ้าหน้าที่ดูแลเข้ม ขณะที่ เซ็นทรัลเวิลด์ จัดเคาท์ดาวน์ 2017 - ผบ.ตร. ขอมั่นใจไร้ป่วน ส่วน วัดทั่วไทย คนแน่น

บรรยากาศที่ท้องสนามหลวง ล่าสุด ยังคงมีประชาชนจำนวนมาก มารอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมหาราชวัง โดยเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ ว่า หากท่านใดเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพเเล้ว เเละต้องการร่วมสวดมนต์ข้ามปี ให้เดินออก ทางประตูเทวาภิรมย์ เเล้วเดินย้อมมาตามถนนมหาราช ถนนพระจันทร์ เลี้ยวเข้าถนนกลางท้องสนามหลวง

ขณะที่ ท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งประชาชน ส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อผ้าสีขาวดำเเละมารอก่อนเวลากำหนด อีกทั้งได้เตรียมเสื่อสำหรับรองนั่งมาเองด้วย 

ทั้งนี้ โดยเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่เริ่มเเจกโคมสำหรับจุดเทียนเเละบทสวดมนต์ที่ใช้สวดร่วมกัน ซึ่งประชาชนได้ต่อเเถวรอรับโคมอย่างเนืองเเน่น 

อย่างไรก็ดี สำหรับประชาชนที่ต้องการเดินทางมาร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีที่ท้องสนามหลวง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลสามารถเดินทางมาได้ ตลอด เเต่ภายหลัง 21.00 น. เจ้าหน้าที่เปิดจุดคัดกรองให้สามารถเข้าด้านในท้องสนามหลวงได้ใน 3 จุด คือ ฝั่งวัดมหาธาตุ ฝั่งโรงเเรมรัตนโกสินทร์ เเละฝั่งกองอาสารักษาดินเเดน


คนทยอยCTWเคาท์ดาวน์2017-ผบ.ตร.ขอมั่นใจไร้ป่วน

บรรยากาศที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560 ในงาน แสงเทียนแห่งสยาม ขณะเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ตั้งจุดตรวจค้นกระเป๋าทุกบริเวณทางเข้า-ออก เพื่อป้องกันการพกพาอาวุธและสิ่งของต้องห้ามต่างๆ เข้ามาภายในศูนย์การค้า

ขณะที่ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการรักษาความปลอดภัยศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยยืนยันว่าการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินรวมถึงการจราจรมีการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงมีการดูแลเป็นพิเศษทุกจุดในช่วงเทศกาลปีใหม่โดยเฉพาะวันส่งท้ายปีทั้งในพื้นที่ท้องสนามหลวงและเซ็นทรัลเวิลด์ โดยพื้นที่เซ็นทรัลเวิลด์ใช้กำลังตำรวจประมาณ 1,450 นาย มีจุดขัดกรองอย่างดีเหมือนทุกปีที่ผ่านมา จึงขอให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสบายใจ

อย่างไรก็ตาม ทางการข่าวขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุใดๆ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเป็นห่วง และเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสนใจ พร้อมฝากไปยังประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมไม่ต้องกังวล เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและ กทม.บูรณาการร่วมกันดูแลอย่างดี รวมถึงขอให้เชื่อฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันการดูแลการดื่มแอลกอฮล์และสิ่งเสพติดได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่มีความเข้มงวดรวมถึงขอความร่วมมือประชาชนอีกด้วย


กอร.รส.จัดจนท.ดูแลปชช.สวดมนต์ข้ามปี

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่1 ในฐานะ รองผู้อำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) กล่าวว่า วันนี้ กอร.รส.ได้ประชุมวาระพิเศษเพื่อวางมาตรการจัดการระหว่างผู้ที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เเละประชาชนที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี โดยเเบ่งท้องสนามหลวงออกเป็นสองส่วน คือ ฝั่งทิศเหนือใช้สำหรับผู้ที่รอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ซึ่งจะปิดท้ายคิวในเวลา 21.00 น. เช่นเคย ส่วนทิศใต้ใช้เป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งในเวลา 19.00 น. จะเริ่มเเจกโคม น้ำดื่ม เเละบทสวดมนต์แก่ประชาชน โดยเตรียมโคมไว้ทั้งหมด 1 เเสนชุด ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เทศกิจ คอยจัดเเถวเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดสับสน 

ด้าน พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 กล่าวว่า มีการปิดการจราจรใน 8 เส้นทาง พร้อมเเนะนำให้ประชาชนเดินทางด้วยรถขนส่งสาธารณะ สำหรับผู้ที่นำรถส่วนตัวมาให้จอดยังจุดต่างๆ ที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ อย่างไรก็ตาม กอร.รส.ได้ประสานกับ ขสมก. ให้จัดรถหลังเที่ยงคืนเพื่อคอยให้บริการเเก่ประชาชนที่มาร่วมสวดมนต์ข้ามปีในวันนี้


รวมใจภักดิ์รักนิรันดร์สวดมนต์ข้ามปีที่ขอนแก่น 

นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติต่างยังคงทยอยกันเดินทางมาร่วมกิจกรรม รวมใจภักดิ์  รักนิรันดร์ ร่วมกันสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องตรวจนับจำนวนและการจัดประตูเข้า-ออก บริเวณศรีจันทร์ ฝั่งศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ตามมาตรการรักษาความปลอดภัย พร้อมทั้งการติดตั้งกล้องงวงจรปิด ทั้งหมด 9 จุดรอบบริเวณงานและการตั้งจุดบริการประชาชนอีก 6 จุดเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเทียวที่จะมาร่วมกิจกรรมกันตั้งแต่ช่วงเย็นของวันนี้        

พ.ต.อ.นพดล เพ็ชรสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ยังคงมั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น เนื่องจากมีการกำหนดรูปแบบการจัดงานในการร่วมแสดงความอาลัยถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช และการร่วมจุดเทียนแห่งสยาม ที่จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากตลอดทั้งคืนของวันนี้


คนแห่ร่วมงานแสงเทียนแห่งสยามที่ CTW

บรรยากาศที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ล่าสุด มีประชาชนทยอยมาร่วมกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560 ในงาน “แสงเทียนแห่งสยาม รวมดวงใจ ไทยทั้งชาติ ส่ง ส.ค.ส.ถึงพ่อบนฟ้า” เป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนถึงกิจกรรมดังกล่าวได้มีกิจกรรมย่อยให้ประชาชนเข้าร่วม โดยกิจกรรมลงนามถวายความอาลัยกับ Social tree ซึ่งเป็นการลงนามถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านโปรแกรม โดยภาพและคำถวายความอาลัยจะไปขึ้นอยู่ต้นโพธิ์สีทองที่ตั้งอยู่ใจกลางศูนย์การค้า 

นอกจากนี้ กิจกรรมที่ประชาชนให้ความสนใจมากที่สุดอีกหนึ่งกิจกรรรมคือถ่ายรูปร่วมกับไฟต้นคริสมาสต์ โดยทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้จัดตกแต่งบรรยากาศให้งดงามสมรัชกาล ภายใต้คอนเซ็ปต์ Winter White, The Garden of Happiness ด้วยต้นคริสต์มาสสีขาว ประดับด้วยริบบิ้นสว่างไสวด้วยไฟประดับ  รวมถึงทุ่งคาร์เนชั่นสีเหลืองทองที่ได้รับแรงบันดาลใจจากทุ่งดอกไม้ในฤดูหนาว และไฟ LED กว่าล้านดวง ร่วมด้วยน้ำพุ LED ขนาดใหญ่ และอุโมงค์ไฟสีทอง สะท้อนให้เห็นถึงความสุข พลังใจให้กันและกัน


ชาวพุทธไทย-ลาวสวดมนต์ข้ามปีวัดพระธาตุพนม

ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เจ้าคณะจังหวัดนครพนม  นำพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทย ชาวลาว รวมถึงประชาชน นักท่องเที่ยว จากทั่วสารทิศ  นุ่งขาวห่มขาว ร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี ตามโครงการสวดมนต์ข้ามปีอาเซียนและนานาชาติ ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ เพื่อน้อมจิตอฐิษฐานขอพรองค์พระธาตุพนม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงเสริมบุญบารมี รับโชคลาภในการเริ่มต้นปีพุทธศักราชใหม่ 

นอกจากนี้ ยังเป็นการรำลึกถึงประวัติศาสตร์ตามรอยเสด็จ เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เคยเสด็จบำเพ็ญพระราชกุศลที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จำนวนทั้งหมด 5 ครั้ง น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์มีต่อพสกนิกรชาวไทยโดยพิธีจะเริ่มตั้งแต่กิจกรรมการทำบุญ การแสดงละครประวัติศาสตร์ตำนานพระธาตุพนมสองฝั่งโขง ก่อนจะมีการสวดมนต์ ทำวัดเย็น และการประกอบพิธีถวายเป็นพระราชกุศล ถวายอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นจะได้ทำการสวดไตรสรณคม สวดอิติปิโส 108 สวดสะเดาเคราะห์ปีชง ตลอดจนเจริญชัยมงคลคาถา จนกระทั่งถึงเช้า และร่วมกันทำบุญตักบาตร รับพุทธศักราชใหม่




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook