เจ้าอาวาสจับ 2 หัวขโมยโกนหัว ฐานลักลอบตกปลาในวัด

เจ้าอาวาสจับ 2 หัวขโมยโกนหัว ฐานลักลอบตกปลาในวัด

เจ้าอาวาสจับ 2 หัวขโมยโกนหัว ฐานลักลอบตกปลาในวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(1 ม.ค.) ที่วัดลัฏฐิวนารามหรือวัดใต้ นายศุภวัฒกัณฐ์ คุณลักษณ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับการประสานจากพระครูลัฏฐิธรรมรัต เจ้าอาวาสวัดลัฏฐิวนารามหรือวัดใต้ ถ.เจ้าฟ้าตะวันออก ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่าได้ควบคุมตัวบุคคลที่ลักลอบตกปลาภายในวัดไว้ได้ จำนวน 2 คน โดยจะทำการโกนหัวลงโทษ เพื่อเป็นการว่ากล่าวตักเตือนตามที่อดีตเจ้าอาวาสได้ยึดถือปฏิบัติกันมา ขอให้มาร่วมเป็นสักขีพยานในการลงโทษเพื่อให้หลาบจำ

นายศุภวัฒกัณฐ์จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ฉลองรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่หน้ากุฎิเจ้าอาวาส โดยประชาชนทั่วไป ตลอดจนนักท่องเที่ยวมักจะนำปลา เต่า ปลาไหลมาปล่อย เพื่อเป็นการไถ่ชีวิต ทำให้มีสัตว์นานาชนิดเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีพระสงฆ์ควบคุมตัวนายคุณากร อายุ 29 ปี และนายวานิต อายุ 30 ปี พร้อมกับยึดเบ็ดตกปลาจำนวน 2 คัน ไส้เดือน เหล้าขาวใส่ขวดน้ำอัดลม 1 ขวด ปลาดุกจำนวน 2 ตัวและเต่าอีก 1 ตัว

จากนั้นพระครูลัฏฐิธรรมรัต เจ้าอาวาสได้ทำการโกนหัวนายคุณากรและนายวานิต โดยมีนายศุภวัฒกัณฐ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ฉลอง เป็นสักขีพยาน ซึ่งไม่มีการบังคับขู่เข็ญทั้งทางกายและจิตใจแต่อย่างใด บุคคลทั้ง 2 ยินยอมที่จะถูกโกนหัว เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมกับริบของกลางทั้งหมด ส่วนปลาดุกและเต่าได้ปล่อยคืนสู่บ่อไว้ตามธรรมชาติดังเดิม

ทั้งนี้ หลังโกนหัวเสร็จเจ้าอาวาสได้ให้ผู้ลักลอบตกปลาทั้งสองรายทำพิธีสาบานตนหน้าพระอุโบสถว่า จะไม่ลักลอบตกปลาและลักทรัพย์ในเขตอภัยทาน หากผิดคำสาบานขอให้มีอันเป็นไปใน 3 วัน 7 วัน ก่อนจะสอนคติธรรมให้กับทั้งสอง จากนั้นให้พูดพร้อมกัน 3 ครั้งว่า “ไม่ตกปลาในวัดอีกแล้ว ผมเข็ดหลาบแล้ว”

พระครูลัฏฐิธรรมรัต เจ้าอาวาสวัดลัฏฐิวนารามหรือวัดใต้ กล่าวว่า ในอดีตเจ้าอาวาสรูปเก่าได้ยึดถือปฏิบัติกรณีถ้ามีการจับตัวผู้ที่เข้ามาลักลอบจับสัตว์น้ำในวัด หรือในเขตธรณีสงฆ์จะทำการโกนหัวเพื่อให้หลาบจำ โดยจะไม่มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมกับสั่งสอนบาปบุญคุณโทษในการเข้ามาจับสัตว์น้ำในวัดแก่ผู้ที่กระทำความผิด

จากนั้นจะปล่อยตัวไป ซึ่งได้ผลดีกว่าจะส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายและถือเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ให้ทั้ง 2 คน และให้ 2 คนได้มีโอกาสให้ชีวิตใหม่ในการกลับตัวเป็นคนดีดำเนินชีวิตใหม่ใน 2560 นี้ด้วย

ภาพจาก นายศุภวัฒกัณฐ์ คุณลักษณ์ สมาชิกสภา.ทต.ฉลอง จ.ภูเก็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook