ปชช.ทยอยเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ-รปภ.เข้ม

ปชช.ทยอยเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ-รปภ.เข้ม

ปชช.ทยอยเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ-รปภ.เข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชน ยังคงหลั่งไหลเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพในหลวง ร.9 ตลอดทั้งวัน ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

บรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวงในช่วงเช้าวันนี้ ยังคงมีประชาชนจากทั่วทุกภูมิภาค เดินทางมากันจำนวนมาก โดยเฉพาะสนามหลวงฝั่งทิศเหนือ ซึ่งจัดเป็นจุดรองรับประชาชน ที่เดินทางมารอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง โดยต่างเนืองแน่นไปด้วยประชาชนจากทั่วสารทิศ ที่ตั้งใจเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้โดยจากการพูดคุยกับประชาชนที่เดินทางมาต่างก็ตั้งใจจะน้อมนำคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง / เรื่องการกตัญญู / การเป็นผู้ให้ ช่วยเหลือผู้อื่น ตลอดจนจะสั่งสอนลูกหลานให้มีความรักความสามัคคีต่อกัน เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ

ขณะที่การดูแลรักษาความปลอดภัยยังเป็นไปด้วยความเข้มงวด บริเวณจุดคัดกรองหลักทั้ง8จุด ยังคงสแกนคนเข้าออกป้องกันการนำอาวุธสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ ขณะที่บริเวณโดยรอบท้องสนามหลวงและพระบรมมหาราชวังจะมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สับเปลี่ยนกำลังออกตรวจตราตลอดทั้งวัน โดยจนถึงขณะนี้ภาพรวมยังเป็นไปด้วยความเรียบรอยดี

อย่างไรก็ตาม ทางกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง หรือ กอร.รส.แจ้งว่าในสัปดาห์หน้าจะมีการกั้นรั้วบริเวณสนามหลวงฝั่งทิศใต้เพื่อเตรียมการก่อสร้างพระเมรุมาศ ซึ่งจะทำให้จุดรอคอยของประชาชนมีน้อยลง แต่ทาง กอร.รส. ยังพร้อมที่จะดูแลประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน แต่ประชาชนอาจไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควรหากเดินทางมาในเวลาเดียวกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนเข้าใจ ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย


ยายชาวทุ่งครุเผยตั้งใจปฏิบัติธรรมถวายเป็นพระราชกุศล

นางมณีรัตน์ ปั่นบุญปรุง อายุ 75 ปี ชาวทุงครุ กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยหลานสาว และครอบครัว รวม 7 คน เดินทางมารอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมกาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อยู่บริเวณเต็นท์พักรอฝั่งท้องสนามหลวง กล่าวถึงความรู้สึกหลังทราบข่าววินาทีแรกที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต ว่า รู้สึกตกใจและเสียใจมาก เพราะพระองค์ท่านทรงเป็นที่เคารพรักและเป็นศูนย์รวมของจิตใจพสกนิกรชาวไทย ซึ่งวันนี้ครอบครัวได้ตั้งใจเดินทางมากราบถวายบังคม พระบรมศพ โดยเดินทางมาถึงตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00 น. ที่ผ่านมาพร้อมระบุ ส่วนตัวตั้งใจจะทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล ด้วยการนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม และอบรมสั่งสอนลูกหลานให้เป็นคนดีของชาติบ้านเมือง เช่นเดียวกับหลานสาวที่เกิดทางมาด้วยกล่าวว่า ตั้งใจจะตั้งใจเรียน และทำความดีช่วยเหลือสังคมเมื่อมีโอกาส พร้อมระบุว่าตั้งแต่ที่เดินทางมาถึงก็ได้รับความอำนวยความสะดวกและดูแลเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่และจิตอาสา

ด้านอาสาสมัครจากมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกัน สำนึกรักบ้านเกิด นอกจากจะให้บริการข้อมูลข่าวสาร รับแจ้งเหตุต่าง ๆ แล้ว วันนี้ยังได้อำนวยความสะดวกผู้พิการ ผู้สูงอายุ ด้วยการเข็นวีลแชร์กว่า 200 คน เพื่อให้ได้เข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ อีกด้วย


ปชช.จำนวนมากทยอยกราบพระบรมศพตลอดทั้งวัน 

ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศแต่งกายไว้ทุกสีดำ เดินทางมารอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง กันอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนที่จะเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ ต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวัง อาสาสมัคร ช่วยดูแลเสื้อผ้าชุดแต่งกาย พร้อมจัดเต็นท์บริการให้ยืมชุดอยู่บริเวณข้างท้องสนามหลวงกรณีประชาชนประสงค์จะเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ แต่แต่งกายไม่เรียบร้อย ขณะที่สภาพอากาศตลอดช่วงเช้านี้ค่อยข้างเย็นสบาย


ด้านจิตอาสา ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชนยังคงนำอาหาร น้ำดื่ม ขนม มาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มารอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteers for Dad ได้ประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่สนใจอยากจะร่วมเป็นจิตอาสาช่วยดูแลประชาชนตามความถนัดด้านต่าง ๆ ทั้งเก็บและคัดแยกขยะ  ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ เด็ก และผู้พิการ สามารถติดต่อและร่วมทำความดีดังกล่าวได้ที่ศูนย์ประสานงาน บริเวณหอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทั้งนี้ สำนักพระราชวัง ได้สรุปจำนวนประชาชนเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ วันที่ 4 ม.ค. 60 มีจำนวน 49,571 คน รวม 65 วัน มีจำนวน 2,822,919 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook