อลงกรณ์เชื่อสุรชัยพูดเลื่อนลต.ไร้แอบแฝงยึดรธน.

อลงกรณ์เชื่อสุรชัยพูดเลื่อนลต.ไร้แอบแฝงยึดรธน.

อลงกรณ์เชื่อสุรชัยพูดเลื่อนลต.ไร้แอบแฝงยึดรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อลงกรณ์' เชื่อ รองประธาน สนช.พูดเลื่อนเลือกตั้ง ไร้นัยแอบแฝง ยึดตามกรอบใน รธน.น่าจะกลางปีหน้า ยันสปท. ไม่เคยเสนอกฏหมายนิรโทษ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับกรณีกระแสข่าวเลื่อนการเลือกตั้งว่า โดยส่วนตัวเชื่อมั่น การพูดของ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นั้น ไม่มีนัยแอบแฝง เพราะเป็นการพูดถึงกรอบการทำงานของ สนช.
ที่จะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาประชามติแล้ว หลังมีผลใช้บังคับ คือ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทำการยกร่างกฏหมายลูก 10 ฉบับ ภายใน 8 เดือน สนช. พิจารณาภายใน 2 เดือน และหากมีความเห็นไม่ตรงกัน สามารถตั้งกรรมการร่วมพิจารณาได้อีก 1 เดือน และเมื่อมีกฏหมายว่าด้วยพรรคการเมือง และกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แล้ว จะต้องจัดการเลือกตั้งให้ได้ภายใน 150 วัน หรือ 5 เดือน ดังนั้น สิ่งที่รองประธาน สนช. พูด ว่าการเลือกตั้ง อาจจะมีขึ้นในปีหน้า จึงไม่ใช่สิ่งที่ผิดไปจากกรอบรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด จึงไม่น่าจะมีฝ่ายใดการนำเรื่องดังกล่าวมาเคลื่อนไหว เพราะทุกสิ่งต้องเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้วิตกในประเด็นนี้ และคาดว่า การเลือกตั้งน่าจะมีได้ในช่วงกลางปีหน้า ยกเว้น กรธ. และ สนช.จะพิจารณากฏหมายลูกได้เร็วขึ้น การเลือกตั้ง ก็จะมีขึ้นได้เร็วขึ้นเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม นายอลงกรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า ในเวลานี้ควรเป็นหน้าที่ของ กรธ. ที่จะต้องชี้แจง ขั้นตอนกรอบต่างๆ ในรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ ให้ทุกฝ่ายมีความเข้าใจ เพราะ รัฐธรรมนูญ ถือว่า มีความสำคัญ และต้องทำตามมากกว่าโรดแมปที่นายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ ส่วนเรื่องการเสนอร่างกฏหมายนิรโทษกรรม นั้น ยืนยัน สปท.ยังไม่ได้มีการเสนอร่างกฏหมายแต่อย่างใด มีเพียงการเสนอแนวคิดในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์เท่านั้น 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook