มท.2รับต้องแก้พ.ร.บ.จราจรให้ทันก่อนสงกรานต์

มท.2รับต้องแก้พ.ร.บ.จราจรให้ทันก่อนสงกรานต์

มท.2รับต้องแก้พ.ร.บ.จราจรให้ทันก่อนสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุธี' รับจำเป็นต้องแก้ พ.ร.บ.จราจร ให้ทันก่อนสงกรานต์ เพื่ออำนาจเจ้าหน้าที่หวังช่วยลดอุบัติเหตุ หลังตัวเลขสูญเสียช่วงปีใหม่เพิ่มขึ้น

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงข่าวสรุปสถิติอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตรายปีใหม่ 2560 โดยระบุว่า สาเหตุที่ตัวเลขสถิติในปีนี้สูงกว่าช่วง 7 วันอันตราย ปี 2559 ส่วนหนึ่งมาจากในปีนี้มีรถสัญจรบนท้องถนนสูงขึ้น 2.2 ล้านคัน รวมถึงผู้ขับขี่ยังคงมีพฤติกรรมเมาแล้วขับ จากนี้จึงจะมีการสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ใช้ถนนเพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียได้มาก ซึ่งจากนี้ไป ศปถ. จะคุมเข้มมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด พร้อมนำเอาจุดอ่อนของการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะ เมาแล้วขับ และขับรถเร็วเกินกำหนด มาหารือเพื่อตั้งเป้าลดอุบัติเหตุและความสูญเสียต่อไป พร้อมกันนี้ จะนำเอาข้อเสนอที่หลายฝ่าย ที่เสนอให้ใช้มาตรา 44 จับกุมและควบคุมผู้ขับขี่ที่เมาแล้วขับตลอดทั้งปีมาใช้ โดยไม่ใช่แค่ช่วงเทศกาลหรือระยะสั้น

พร้อมกันนี้ นายสุธี ยังกล่าวถึงการเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติการจราจร ว่า มีหลายประเด็นที่ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้สามารถบังคับใช้ได้ทันก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงโดยเบื้องต้นอาจจะมีการปรับปรุง เพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ ตำรวจจราจร สามารถ ตรวจ และ เจาะเลือด วัดแอลกอฮอล์ที่หน้าด่านได้แก้ไขเพิ่มค่าปรับจากผู้กระทำความผิดทั้งจากเมาแล้วขับหรือฝ่าฝืนกฎหมายจราจรให้เพิ่มโทษหนักขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึกในการขับขี่ รวมถึงเรื่องใบอนุญาตขับขี่ได้ประสานงานไปยังกระทรวงคมนาคมให้ดูแลปรับปรุงในเรื่องนี้แล้วเพื่อให้สอดคล้องกับที่เป็นอยู่ภายใต้แนวคิดเซฟตี้ไทยแลนด์

ส่วนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีเจ้าหน้าที่กว่า 4 ล้านคน ในการเฝ้าระวังและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งจากยี้ไปทุก ๆ เทศกาลก็จะมึการปฏิบัติในลักษณะเดียวกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook