พบซากช้างวัดเขาอิติสุคโตคาดสวมตั๋วรูปพรรณ

พบซากช้างวัดเขาอิติสุคโตคาดสวมตั๋วรูปพรรณ

พบซากช้างวัดเขาอิติสุคโตคาดสวมตั๋วรูปพรรณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขุดพบซากช้าง วัดเขาอิติสุคโต (หมู่บ้านช้างหัวหิน) จ.ประจวบคีรีขันธ์ คาดสวมตั๋วรูปพรรณ หากพบผิดจริง เตรียมส่งคดีให้ DSI ทันที

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับรายงานจากหน่วยพญาเสือ ซึ่งร่วมกับ หน่วยความมั่นคง ทหาร ตำรวจ บก.ปทส. ฝ่ายปกครอง และปศุสัตว์ ได้ติดตามตรวจสอบผู้ที่ถูกกล่าวหาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2559 จนสามารถตรวจยึดช้างของกลางในพื้นที่อำเภอหัวหิน และพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวก จำนวน 6 ตัว จากการตรวจสอบพบว่า หมู่บ้านช้างหัวหิน และสวนสัตว์หัวหิน มี นายประกอบ ชำนาญกิจ เป็นเจ้าของ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดช้างพลายบุญและช้างพลายมอส และช้างพังสมศรี

จากการตรวจสอบร่วมกับนายทะเบียนท้องที่อำเภอหัวหิน พบว่า ช้างทั้งหมดมีลักษณะไม่ตรงกับตั๋วรูปพรรณช้าง จึงได้ตรวจยึดช้างพังสมหญิง และลูกช้างพลายธันวา เนื่องจากพบว่ามีการจำหน่ายตั๋วรูปพรรณช้างไปแล้ว ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2559 หน่วยพญาเสือได้รับหนังสือร้องเรียนว่า มีการนำช้างป่ามาสวมทะเบียนเป็นช้างบ้าน มีการชำแหละอวัยวะ งา เพื่อการจำหน่าย และได้มีการนำช้างที่ตายมาฝังไว้ในบริเวณที่ดินของวัดเขาอิติสุคโต เจ้าหน้าที่จึงได้กระทำการตรวจสอบในบริเวณดังกล่าว พบซากช้าง จำนวน 4 ซาก ซึ่งมิได้แจ้งนายทะเบียนท้องที่ทราบแต่อย่างใด จากพยานหลักฐานที่พบน่าจะมีการนำช้างมาสวมตั๋วรูปพรรณช้าง หากผลการตรวจรหัสพันธุกรรม (DNA) พบว่ามีการปิดบังซ่อนเร้นช้างที่ตาย เพื่อนำช้างป่ามาสวมตั๋วรูปพรรณ จะดำเนินการตามกฎหมาย และส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดำเนินการต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook