มติบช.น.ผลสอบนายสิบโมฆะทั้งหมดพบโกง418คน

มติบช.น.ผลสอบนายสิบโมฆะทั้งหมดพบโกง418คน

มติบช.น.ผลสอบนายสิบโมฆะทั้งหมดพบโกง418คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานการประชุมร่วมกับคณะกรรมการดำเนินการคัดเลือกบุคคลภายนอกเพื่อสอบเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ สังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณและการเงิน, กองการสอบ, กองกฎหมาย, กองทะเบียนประวัติอาชญากร, กองอัตรากำลังพล, กองคดีปกครองและคดีแพ่ง และตัวแทนจากโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อร่วมกันพิจารณาหาข้อสรุปกรณีพบการทุจริตสอบข้อเขียนซึ่งมีผู้ต้องสงสัยรวม 418 คน

พล.ต.ท.ศานิตย์ เปิดเผยว่า ภายหลังประชุม ว่า ได้เปิดโอกาสให้แต่ละฝ่ายได้แสดงความเห็น โดยที่ประชุมส่วนใหญ่ได้ลงมติสมควรให้ผลการสอบทั้งหมดเป็นโมฆะ หลังจากนี้จะออกประกาศชะลอผลการสอบไว้ชั่วคราว และจะทำหนังสือเรียนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาความเห็นจากที่ประชุมดังกล่าวต่อไป

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ที่ทุจริตการสอบ เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดแยกบุคคลเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่กระทำผิดชัดเจน, กลุ่มที่กระทำผิดบางส่วน และกลุ่มที่ไม่ได้ทุจริต จากนั้นจะแจ้งข้อหาดำเนินคดี แยกเป็นผู้ที่ทำหน้าที่รับจ้างเข้าสอบเพื่อหาเฉลยข้อสอบ จะถูกดำเนินคดีข้อหาแจ้งความเท็จ และกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ส่วนผู้ที่เข้าสอบและพบมีการจ่ายเงินเพื่อได้รับเฉลยข้อสอบ จะถูกดำเนินคดีฐานอั้งยี่ซ่องโจร

อย่างไรก็ตาม ภายในสัปดาห์หน้า จะมอบหมายให้ พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ผู้กำกับการศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล ไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.หัวหมาก ทั้งนี้ ยืนยันว่ากรณีพบการทุจริต ฝ่ายตรวจสอบมีพยานหลักฐานชัดเจน และมีผู้กระทำผิดให้การรับสารภาพ ส่วนการดำเนินคดีกับผู้จัดหาผู้เข้าสอบเพื่อจัดทำเฉลยที่มีกระแสข่าวว่า เป็นข้าราชการสังกัดกทม. เบื้องต้นอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลพิจารณาอนุมัติหมายจับต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook