น.1 กังวลทำคดีรับจ้างสอบนายสิบตำรวจ

น.1 กังวลทำคดีรับจ้างสอบนายสิบตำรวจ

น.1 กังวลทำคดีรับจ้างสอบนายสิบตำรวจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบช.น. รับกังวล ดำเนิน คดีรับจ้างสอบนายสิบตำรวจ เนื่องจากยังเป็นเยาวชน ขณะ ย้ำเร่งตรวจสอบคนเกี่ยวข้อง - จ่อดำเนินคดีทั้งหมด

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีการทุจริตในการสอบข้อเขียน คัดเลือกบุคคลภายนอกเป็นนายสิบตำรวจ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่มีการสอบเสร็จสิ้นไปแล้ว เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมาว่า เมื่อวานนี้ ได้เชิญคณะกรรมการของกองบัญชาการหลายแห่งมาพูดคุย ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ให้ความเห็น ว่า ควรจะยกเลิกการสอบทั้งหมดให้เป็นโมฆะ และดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ซึ่ง สั่งการให้ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สน. หัวหมาก โดยจะดำเนินคดีกับบุคคลที่รับจ้าง ซึ่งเป็นผู้สมัครเข้าสอบ เพื่อทำการทุจริต ในความผิดอาญา มาตรา 137  " แจ้งความเท็จ กรอกข้อมูลในระบบราชการอันเป็นเท็จ และข้อหาตาม พระราชบัญญัติ คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550  ฐานความผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ส่วนผู้ที่มาสมัครสอบ พิจารณาแล้วเป็นความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจร รวมถึง จะดำเนินการทางวินัยเพิ่มเติม กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ 

ส่วนกรณที่มีกระแสข่าว ระบุว่า เป็นเจ้าหน้าที่เทศกิจของกรุงเทพมหานคร เข้ามาเกี่ยวข้อง ถือเป็นคำให้การของผู้กระทำความผิด ซึ่งตำรวจมีหน้าที่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังระบุด้วยว่า สำหรับการป้องกันการทุจริตในอนาคต จะต้องนำบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาวิเคราะห์ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหา พร้อมยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องวิ่งตามคนรุ่นใหม่ ที่หาวิธีการทุจริตแบบใหม่ๆ ให้ทัน และส่วนตัวยอมรับ ว่า ลำบากใจ ที่จะต้องดำเนินคดีกับเยาวชน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่  โดยบางส่วนเป็นนักศึกษาแพทย์ วิศวะ ฯลฯ ที่เป็นอนาคตของชาติ และเป็นผู้ที่เรียนเก่ง มีความรู้ หากนำความรู้ความสามารถของตัวเองไปใช้ในทางที่ถูกต้อง ก็จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเองและประเทศชาติ

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังยืนยัน ย้ำด้วยว่า แม้ผ็กระทำผิดจะเป็นเยาวชน เจ้าหน้าที่ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับบุคคลอื่น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook