กลุ่มนักเคลื่อนไหวจุดเทียน หน้าศาลอาญา

กลุ่มนักเคลื่อนไหวจุดเทียน หน้าศาลอาญา

กลุ่มนักเคลื่อนไหวจุดเทียน หน้าศาลอาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มนักเคลื่อนไหว ร่วมจัดกิจกรรมจุดเทียนหน้าศาลอาญา เรียกร้องให้ศาลขอนแก่น อนุญาตปล่อยขั่วคราว "ไผ่ ดาวดิน"

เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา (8 ม.ค.) ได้มีกล่มนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหว, นักสิสิทธิมนุษยชน และกลุ่มนักศึกษา ประมาณ 10 คน เดินทางมาจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ด้านนอกริมรั้วอาคารศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก บริเวณทางเท้าหน้าป้ายสำนักงานศาลยุติธรรม ด้วยการจุดเทียนขาวและแดงที่ถูกนำมาวางเรียงเป็นภาษาอังกฤษ "FREE PAI" ซึ่งสื่อถึงการขอให้พิจารณาปล่อยชั่วคราวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน สมาชิกกลุ่มดาวดิน ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง หลังจากที่ถูกศาลจังหวัดขอนแก่น สั่งเพิกถอนการประกันตัว ซึ่งขณะนี้นายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน ยังคงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ จ.ขอนแก่น ระหว่างการฝากขัง

โดย น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ หรือ การ์ตูน หนึ่งในนักกิจกรรม ที่มาร่วมกิจกรรม กล่าวว่า วันนี้ที่พวกเราเลือกมาที่ศาลอาญา เนื่องจากเรายังไม่สามารถเดินทางไปที่ศาลจังหวัดขอนแก่นได้ จึงนัดทำกิจกรรมที่ศาลในกรุงเทพฯ  และต้องการสื่อสารนี้ ไปยังศาลจังหวัดขอนแก่นอีกทอดหนึ่งเพื่อพิจารณาเรื่องการให้ประกันตัวไผ่อีกครั้ง หลังจากที่มียื่นอุทธรณ์แล้วคำสั่งเพิกถอนประกันไปแล้วแต่ศาลอุทธรณ์ ยกคำร้อง ซึ่งขณะนี้เราพยายามยื่นประกันอีกโดยเพิ่มหลักทรัพย์สูงถึง 500,000 บาท

ทั้งนี้ในวันพฤหัสบดีที่ 12 ม.ค.นี้ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ และกลุ่มเพื่อนๆ ของไผ่ จะมีกิจกรรมนั่งรถไฟช่วงค่ำไปยังจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้กำลังใจไผ่ ในเช้าวันศุกร์ที่ 13 ม.ค.โดยหวังว่ากิจกรรมที่จะนั่งรถไฟไปนั้นจะไม่ถูกสกัด เพราะเราไม่ได้มีเจตนาเรื่องการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่เป็นการร่วมเดินทางกันไปให้กำลังใจเพื่อนที่รอลุ้นการประกันตัว ขณะที่ปกติแล้วในฐานะประชาชนเราทุกคนมีสิทธิและอิสรภาพในการเดินทางอยู่แล้ว

ทางด้าน นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มมวลชนจัดกิจกรรมจุดเทียน เรียกร้องให้ปล่อยชั่วคราวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" ผู้ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่หน้าบริเวณทางเท้า หน้าป้ายสำนักงานศาลยุติธรรม เเละป้ายศาลอาญา ว่า แม้การแสดงข้อเรียกร้องเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมาย แต่ก็พึงต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง เพราะการกระทำนอกบริเวณศาล

แต่หากมีความมุ่งหมายให้เกิดผลในบริเวณศาลและการกระทำนั้นก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ก็อาจเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลได้ ในระหว่างนี้เมื่อผู้ต้องหาถูกคุมขังอยู่ในอำนาจศาลระหว่างการสอบสวน ผู้ต้องหาหรือผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้องก็น่าจะใช้วิธีการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวตามบทบัญญัติในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาจะเหมาะสมกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook