รองอธิบดีปภ.เผย10จว.ใต้ยังอ่วม-น้ำดื่มยังขาดแคลน

รองอธิบดีปภ.เผย10จว.ใต้ยังอ่วม-น้ำดื่มยังขาดแคลน

รองอธิบดีปภ.เผย10จว.ใต้ยังอ่วม-น้ำดื่มยังขาดแคลน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิบดี ปภ. เผย ใต้ยังอ่วมหนัก 10 จังหวัด เสียชีวิต 21 ราย สูญหาย 1 - ระดมเครื่องจักรกล จากภาคกลางและอีสานช่วยเหลือ

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่านรายการเปิดข่าวเด่น เจาะประเด็นดัง ช่วงเช้าที่ผ่านมา ถึงภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ว่า ขณะนี้มีพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย 10 จังหวัด 96 อำเภอ ประกอบด้วย พัทลุง นราธิวาส ยะลา สงขลา ปัตตานี สุราษฎร์ธานี ตรัง ชุมพร นครศรีธรรมราช ระนอง โดยเมื่อคืนนี้มีแนวโน้มระดับน้ำมากหน้าโรงพยาบาลบางสะพาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสูบน้ำระยะไกล กระสอบทรายไปวางไว้เพื่อป้องกันแล้ว ส่วนพื้นที่แนวโน้มน่าเป็นห่วง คือ พัทลุง ปัตตานี กระบี่ และนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี บางส่วน สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิต 21 ราย และสูญหาย 1 ราย ที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตส่วนใหญ่คือ พลัดตกเรือ/หาปลาพลัดตก และเด็ก ๆ จะเล่นน้ำและถูกน้ำพัดพาไป 

ในส่วนของมาตรการป้องกันนั้น ทาง ปภ. ได้ระดมเครื่องจักรเครื่องกลจากภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งรถสูบน้ำ เรือยนต์ เรือท้องแบน รถผลิตน้ำ รถไฟฟ้าส่องสว่าง กระจายกำลังไปดูแลในพื้นที่ต่าง ๆ พร้อมยอมรับในการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานต่าง ๆ มีปัญหาในการติดต่อประสานงานอยู่บ้าง จึงได้ตั้งศูนย์บัญชาการไว้ที่จังหวัดสงขลา เพื่อติดต่อประสานงาน นอกจากนี้ ปัญหาอีกอย่างที่พบคือการนำน้ำดื่มอาหาร เข้าไปให้ประชาชนบางจุดอาจจะเร็วและช้าไปบ้าง จึงได้พยายมกระจายน้ำดื่มและอาหารไปไว้ในหลาย ๆ จุด

อย่างไรก็ตาม รองอธิบดี ปภ. กล่าวว่า ขณะยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ว่าจะคลี่คลายวันใด เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่ามีฝนจำนวนมาก โดยเฉพาะฝั่งทะเลอันดาามัน ดังนั้น หากจุดไหนที่เคยท่วมก็ต้องเตรียมตัวไว้ให้พร้อม โดยขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ส่วนสิ่งที่ยังขาดแคลนและต้องการขอรับบริจาคคือน้ำดื่มแบบขวด เนื่องจากไม่เพียงพอต่อความต้องการ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook