ทหารเรือเร่งตั้งเครื่องผลักดันน้ำลุ่มน้ำปากพนัง

ทหารเรือเร่งตั้งเครื่องผลักดันน้ำลุ่มน้ำปากพนัง

ทหารเรือเร่งตั้งเครื่องผลักดันน้ำลุ่มน้ำปากพนัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทหารเรือ เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง คาดใช้เวลาระบายอย่างน้อย 15 - 20 วัน

สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช รายงานว่า กำลังทหารเรือ จากกรมอู่ทหารเรือธนบุรี กำลังเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 20 เครื่อง ที่ลำเลียงมาจากเรือหลวงอ่างทอง ขึ้นรถบรรทุกจากท่าเรือน้ำลึกสงขลา ที่บริเวณสะพานข้ามคลองระบายน้ำฉุกเฉิน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังออกสู่ทะเลอ่าวไทยโดยตรง 

น.อ.ปรัชญา เลาะหนับ ผู้อำนวยการกองโรงงานอู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ เผยว่า เรือหลวงอ่างทอง ได้บรรทุกเรือผลักดันน้ำ จากกรมอู่ทหารเรือธนบุรี จำนวน 20 ลำ ไปเทียบท่าที่ท่าเรือน้ำลึกสงขลา จากนั้นได้ลำเลียงขึ้นรถบรรทุกมาจังที่ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในพื้นที่อำเภอปากพนัง ซึ่งคาดว่าภายในบ่ายวันนี้ (9 ม.ค.60) จะสามารถติดตั้งแล้วเสร็จ พร้อมเดินเครื่องได้ทันที ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการลำเลียงเรือผลักดันน้ำทางรถบรรทุกจากกรมอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้าไปติดตั้งที่ประตูระบายน้ำคลองชะอวด-แพรกเมือง อ.หัวไทร จำนวน 30 เครื่อง ซึ่งกำลังเดินเครื่องระบายน้ำออกสู่ทะเลอ่าวไทยอย่างเต็มที่

นายกรณรมย์ วรรณกุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง กล่าวว่า มวลน้ำจากพื้นที่โซนภูเขาได้ไหลลงมาถึงพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังแล้ว ซึ่งทำให้มีประมาณน้ำท่วมขังสูงกว่าช่วงต้นเดือนธันวาคมประมาณ 20 เซนติเมตร มีปริมาณน้ำประมาณ 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้การระบายน้ำนานขึ้น ใช้เวลาประมาณ 15 - 20 วัน ซึ่งการที่กองทัพเรือได้สนับสนุนเรือผลักดันน้ำ จำนวน 50 เครื่อง มาช่วยผลักดันน้ำออกสู่ทะเลอ่าวไทยโดยตรงนั้น จะช่วยให้การระบายน้ำเร็วขึ้นประมาณ 15%

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook