สั่งจำคุก แกนนำบุกบ้านป๋าเปรม 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา

สั่งจำคุก แกนนำบุกบ้านป๋าเปรม 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา

สั่งจำคุก แกนนำบุกบ้านป๋าเปรม 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 ม.ค.) ศาลอาญา รัชดา นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายนพรุจ หรือ นพรุฒ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006, นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน, นายวันชัย นาพุทธา, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.), นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช., นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ นพ.เหวง โตจิราการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และข้อหาอื่น ๆ

กรณีนำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อเรียกร้องกดดันให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 โดยคดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก นายนพรุจ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน ปี ส่วน นายวีระกานต์, นายณัฐวุฒิ, นายวิภูแถลง และ นพ.เหวง จำเลยที่ 4 - 7 จำคุกคนละ 4 ปี 4 เดือน และให้ยกฟ้อง นายวีระศักดิ์ และ นายวันชัย จำเลยที่ 2 - 3 พร้อมให้ริบของกลางทั้งหมด

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวก่อนฟังคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ โดยระบุว่า ตนเองพร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาล ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นใด และหากศาลพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ก็พร้อมที่จะยื่นฎีกาต่อสู้คดีจนถึงที่สุด และยืนยันที่ผ่านมาตนเองและกลุ่มแกนนำทั้งหมด ต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยเท่านั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.30 น. ศาลอุทธรณ์แก้โทษจำคุก นายวีระกานต์, นายณัฐวุฒิ, นายวิภูแถลง และ นพ.เหวง จาก 2 กระทง เหลือกระทงเดียว 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา ทั้งนี้ อยู่ระหว่างรอยื่นประกันตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook