ปากพนังอ่วมน้ำท่วมสูง-กระบี่คนหาย1-ปิดแยกปฐมพรชุมพร

ปากพนังอ่วมน้ำท่วมสูง-กระบี่คนหาย1-ปิดแยกปฐมพรชุมพร

ปากพนังอ่วมน้ำท่วมสูง-กระบี่คนหาย1-ปิดแยกปฐมพรชุมพร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลุ่มน้ำปากพนังอ่วมหนัก เร่งระบายน้ำต่อเนื่อง หวั่นมวลน้ำระลอกใหม่เข้าเพิ่ม ขณะที่ จ.ชุมพร ปิดแยกปฐมพร ประตูสู่ภาคใต้แล้ว น้ำสูงกว่าครึ่งเมตร ด้าน กระบี่ อ.เขาพนม น้ำป่าทะลัก สูญหาย 1 ราย บ้านพังกว่า 10 หลัง

สภาพพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช หลายจุดระดับน้ำกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ทางการเกษตร เช่น สวนส้มโอทับทิมสยาม ที่ก่อนหน้านี้เพียง 1 เดือนเกษตรกรพยายามกู้จากภาวะน้ำท่วมที่ส่งผลกระทบต่อสวนมาแล้ว 1 รอบ และกำลังเริ่มฟื้นตัวปรากฎว่าน้ำท่วมระลอกนี้ ถึงขั้นอาจทำให้สวนส้มโอชื่อดังของปากพนัง ซึ่งทำรายได้จากการส่งออกไปยังประเทศในเอเซียหลายประเทศให้กับพื้นที่นครศรีธรรมราชปีละนับพันล้านบาทอาจถึงขั้นล่มสลาย

ขณะที่ ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นถึงมวลน้ำปริมาณมหาศาลกำลังไหลเข้าสู่พื้นที่ ซึ่งเป็นการไหลตามธรรมชาติ เพื่อรอการระบายลงสู่อ่าวไทยแต่พื้นที่อยู่อาศัยชุมชน รวมทั้งพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

นายกรณรมย์ วรรณกุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง ระบุว่า มวลน้ำจากพื้นที่โซนภูเขาได้ไหลลงมาถึงพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังแล้ว ซึ่งทำให้มีประมาณน้ำท่วมขังสูงกว่าช่วงต้นเดือนธันวาคม ประมาณ 20 เซนติเมตร มีปริมาณน้ำประมาณ 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้การระบายน้ำนานขึ้น ใช้เวลาประมาณ 15-20 วัน ซึ่งการที่กองทัพเรือได้สนับสนุนเรือผลักดันน้ำจำนวน 50 เครื่องมาช่วยผลักดันน้ำออกสู่ทะเลอ่าวไทยโดยตรงนั้นจะช่วยให้การระบายน้ำเร็วขึ้นประมาณ 15 % 

ในขณะที่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ทั้งอำเภอหัวไทร เชียรใหญ่ ปากพนัง เฉลิมพระเกียรติ และ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ระดับน้ำยังคงท่วมสูง ประชาชนได้ขนย้ายสิ่งของ ทรัพย์สินมีค่าไว้ที่สูง


ปิดแยกปฐมพรประตูสู่ภาคใต้แล้วน้ำสูงครึ่งเมตร

เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชุมพร เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงเพิ่มขึ้น ล่าสุด น้ำได้ทะลักเข้าท่วมถนนเพชรเกษม บริเวณ "ประตูสู่ภาคใต้" สี่แยกปฐมพร เขต อ.เมือง จ.ชุมพร ขาล่องใต้ระยทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร แล้ว รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว มีเพียงรถบรรทุกหรือรถยกสูงเท่านั้นที่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่ได้ปิดป้ายประกาศห้ามผ่านแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะหลังเที่ยงคืนของวันนี้ (9 ม.ค.) สถานการณ์น่าจะคลี่คลายลงได้ ส่วนผู้ประสงค์จะลงภาคใต้ เมื่อมาถึงแยกปฐมพรแล้วเลี้ยวขวามุ่งหน้าไประนอง วิ่งมาสัก 4 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนท้องถิ่นของ อบต. จากนั้นวิ่งมาประมาณ 9 กิโลเมตร แล้วมาออกที่ กม. 4+300 ทางเข้าถ้ำสิงห์ แล้วเข้าสู่ถนนเส้นหลักต่อไป


น้ำป่าทะลักอ.เขาพนมสูญหาย1บ้านพัง10หลัง

เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิประชาร่วมใจ อ.เขาพนม จ.กระบี่ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังจากน้ำป่าไหลหลากจากเขาพนมเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 10 หลัง บางหลังเสียหายทั้งหมด บางหลังหายไปครึ่งหลัง ประชาชนไร้ที่อยู่หลายร้อยคน ซึ่งขณะนี้ยังไม่หน่วยงานราชการเข้ามาช่วยเหลือ มีเพียงเจ้าหน้าที่ ตำรวจในพื้นที่เท่านั้น 

นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีก 1 ราย เป็นผู้หญิงอายุประมาณ 40 ปี เป็นชาวบ้าน ม.6 บ้านห้วยน้ำแก้ว อ.เขาพนม ทางเจ้าหน้าที่เร่งตามหาตลอดทั้งวัน ยังไม่พบผู้สูญหายดังกล่าว คาดว่าอาจจะติดอยู่ตามต้นไม้ อย่างไรก็ตามทางทีมกู้ภัยยังค้นหาอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะพบผู้สูญหาย


ต.นางหลงอ.ชะอวดท่วมหนักในรอบกว่า40ปี

ชาวบ้านตำบลนางหลง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ครั้งนี้รุนแรงมากที่สุดในรอบ 40 ปี โดยเฉพาะที่อำเภอชะอวด หนักที่สุดใน จังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะตนเองตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 40 กว่าปี ยังไม่เคยพบความรุนแรงขนาดนี้มาก่อน ซึ่งในพื้นที่เริ่มท่วมมาตั้งแต่วันที่ 2-3 มกราคม ซึ่งตอนนี้น้ำเริ่มลดแล้ว แต่ความช่วยเหลือยังมาไม่ถึง เพราะที่ตำบล นางหลงเป็นเหมือนตำบลชายขอบ ทำให้ถูกลืม ที่ผ่านมามีเพียงเจ้าหน้าที่หน่วยทหารเท่านั้นเข้ามาช่วยเหลือ โดยต้องส่งเสบียงอาหารทางอากาศ เพราะชาวบ้านไม่สามารถออกจากบ้านได้ ส่วนผู้นำท้องถิ่น ยังไม่ลงมาช่วยเหลือลูกบ้านเลย มีเพียงพระสงฆ์จากวัดใกล้บ้านนำเทียนมาให้ในช่วงที่ไฟดับ 

ทั้งนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งบ้าน ข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน บ่อปลา ซึ่งความเสียหายเฉาะบ่อปลาประมาณ 5หมื่นบาท ส่วนเงินช่วยเหลือจากราชการ 3,000 บาทนั้น ขณะนี้ยังไม่มีใครได้รับเลย ชาวบ้านต้องพึงพาตนเอง จึงอยากวิงวอนให่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านให้ทันท่วงทีด้วย





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook