ชาวกาฬสินธุ์พบใบเสมาขนาดใหญ่ในแปลงนาท้ายหมู่บ้าน

ชาวกาฬสินธุ์พบใบเสมาขนาดใหญ่ในแปลงนาท้ายหมู่บ้าน

ชาวกาฬสินธุ์พบใบเสมาขนาดใหญ่ในแปลงนาท้ายหมู่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวกาฬสินธุ์ พบใบเสมาขนาดใหญ่ในแปลงนาท้ายหมู่บ้าน ก่อนนำมาเก็บรักษาที่วัดชัยศรีบ้านเล้า

นายสัมฤทธิ์ กิตติโชติ สุขสงค์ นายอำเภอกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจาก นายธวัชชัย ศรีขัดเค้า กำนันตำบลหลักเมือง อ.กมลาไสย ว่า พบใบเสมาโบราณในพื้นที่บ้านเล้า ต.หลักเมือง จึงเข้าไปตรวจสอบที่วัดชัยศรีบ้านเล้า พบมีประชาชนเดินทางมาดูอย่างไม่ขาดสาย 

ด้าน นายสัมฤทธิ์ ได้นำชาวบ้านสรงน้ำทำความสะอาดใบเสมา ก่อนจะลงพื้นที่พร้อมชาวบ้านไปดูจุดที่ค้นพบ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบ ด้านหน้าใบเสมา มีภาพจำหลักนูนต่ำ ด้านซ้ายเป็นภาพคนทรงเครื่อง มีชฎา มีความอ่อนช้อยสวยงาม ไม่ชัดว่าเป็นภาพบุรุษหรือสตรีอยู่ในลักษณะคล้ายการร่ายรำ อีกด้านเป็นภาพคนไม่มีศีรษะที่คาดว่าน่าจะเลือนหายไปตามกาลเวลาอยู่ในลักษณะคล้ายการตบมือหรือพนมมือ ด้านหลังไม่พบว่ามีภาพจำหลักหรือข้อความใด ๆ โดยชาวบ้านได้นำใบเสมาวางตั้งไว้ใช้ปูนโอบเป็นฐานยึดเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้าย อยู่ข้างพระประธานพระพุทธมิ่งมงคลมหาโชคชัย กลางวัดชัยศรีบ้านเล้า หลังพบตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2559 บริเวณแปลงนาของ นางทิพันธ์ วันชูพริ้ง อายุ 63 ปี เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการพบใบเสมามาก่อน 2 ชิ้น และกรุพระเครื่องสมัยทราวดี ซึ่งมีคนพยายามเข้าไปขุด แต่ก็เสียชีวิตอย่างปริศนามาแล้วถึง 3 ราย 

ด้าน นางทิพันธ์ วันชูพริ้ง อายุ 63 ปี เจ้าของแปลงนา ระบุว่า ก่อนการพบใบเสมาที่นาได้ฝันถึงมารดาที่เสียชีวิตไป ได้มาบอกกล่าวว่าให้ไปเอาของดีอยู่ที่นา ตื่นเช้ามาจึงให้ลูกชายมาไถที่นา โดยบอกให้ลูกชายอย่าไถแรง กระทั่งก็พบใบเสมาที่อยู่ลึกประมาณ 50 เซนติเมตร จึงได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านและนำขึ้นไปไว้ที่วัด ส่วน นายสัมฤทธิ์ ระบุว่า จากนี้ไปจะทำเรื่องไปยังกรมศิลปากร เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุ โดยฝากให้ประชาชนได้ช่วยสอดส่องดูแลวัตถุโบราณของมีค่าที่พบในพื้นที่ของตนเอง 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook