ประเด็นเดือด! นักท่องเที่ยวจีนจับนกนางนวลเซลฟี่คู่จนปีกหัก

ประเด็นเดือด! นักท่องเที่ยวจีนจับนกนางนวลเซลฟี่คู่จนปีกหัก

ประเด็นเดือด! นักท่องเที่ยวจีนจับนกนางนวลเซลฟี่คู่จนปีกหัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวชาวจีน 4 คน จับนกนางนวลบริเวณริมเขื่อนไห่เกิง ในนครคุนหมิง มาถ่ายรูปคู่ด้วย จนทำให้มีนกนางนวลหัวดำปีกหักเลือดไหลท้วมปีก ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจบันทึกความผิดพร้อมลงโทษปรับเป็นเงินจำนวนมาก ด้านชาวเน็ตไม่พอใจวิพากษ์วิจารณ์ยับ

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว นกนางนวลหัวดำจำนวนนับหมื่นตัวจะบินอพยพจากไซบีเรียมาพักอาศัยอยู่บริเวณทะเลสาบเตียนฉือ (滇池) หรือทะเลสาบคุนหมิง ริมเขื่อนไห่เกิง (海埂大坝)  ในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั้งในประเทศจีนเองและต่างประเทศเดินทางมาชมความสวยงาม ให้อาหารและถ่ายรูปกับฝูงนกนางนวลที่บินไปมากันเป็นจำนวนมาก

แต่เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีชายอายุประมาณ 50 กว่าปีคนหนึ่ง คว้านกนางนวลตัวหนึ่งมาถือจับปีกมันไว้ ด้านเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเห็นการกระทำนั้นจึงเข้าห้ามปราม พร้อมพยายามเตือนว่าจับไม่ได้ ให้ปล่อยมันไป ซึ่งทำให้ชายคนดังกล่าวไม่พอใจ จับนกนางนวลเคราะห์ร้ายในมือโยนลงพื้นอย่างแรง จนเป็นเหตุให้มันปีกหัก เลือกไหลท้วมปีก

ตามรายงานระบุว่า นอกจากชายดังกล่าวนี้แล้ว วานนี้ (10 ม.ค.) ยังมีนักท่องเที่ยวชายอีก 3 คน ทำพฤติกรรมลักษณะเดียวกัน โดยชายอายุ 30 ปีคนหนึ่งพยายามหลอกล่อให้อาหารนก จากนั้นจับมันถ่ายรูป  อีกด้านชายอายุประมาณ 60 ปีอีกคนก็พยายามคว้านกนางนวลมาถ่ายรูปคู่อีก

ซึ่งทั้งคู่อ้างกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เข้าไปเตือนว่า พวกเขาไม่รู้ว่าจับนกไม่ได้ และยังคิดว่าสามารถนำพวกมันกลับไปได้ด้วย ซ้ำยังพูดจาไม่เหมาะสมอีก นอกจากนี้ยังมีชายอายุประมาณ 50 ปีอีกคน ที่พยายามคว้าจับขานกชูไว้แล้วให้เพื่อนที่มาด้วยกันช่วยถ่ายรูปให้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้เมืองคุนหมิงได้บันทึกความผิดและลงโทษปรับชายที่โยนนกนางนวลจนปีกหักเป็นจำนวนเงิน 5-8 เท่าของค่าปรับ ส่วนชายอีก 3 คน ที่คว้าจับนกนางนวลปรับ 1 เท่า

อย่างไรก็ตาม ภาพการกระทำดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ในสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง จนสร้างความไม่พอใจให้ชาวเน็ตจีนเป็นอย่างมาก และมีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์การกระทำดังกล่าวต่างๆ นานามากมาย

อนึ่งทางการนครคุนหมิงมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่พยายามจับหรือซื้อขายนกนางนวลและหากจับนกนางนวลมากกว่า 20 ตัวขึ้นไป จะนับว่าเป็นคดีอาชญากรรม

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ประเด็นเดือด! นักท่องเที่ยวจีนจับนกนางนวลเซลฟี่คู่จนปีกหัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook