นายกขอบคุณทูตชิลีปฏิบัติหน้าที่ส่งเสริมสัมพันธ์

นายกขอบคุณทูตชิลีปฏิบัติหน้าที่ส่งเสริมสัมพันธ์

นายกขอบคุณทูตชิลีปฏิบัติหน้าที่ส่งเสริมสัมพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณเอกอัครราชทูตชิลี ปฏิบัติหน้าที่เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ ยัน พร้อมร่วมมือทุกด้านในอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้การต้อนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย และคณบดีคณะทูต ที่เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตชิลีฯ สำหรับการปฏิบัติหน้าที่เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับชิลี ตั้งแต่เข้ารับหน้าที่ พร้อมยินดีที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับชิลี จะครบรอบ 55 ปี ในปี 2560 ไทยพร้อมร่วมมือกับชิลีอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันทุกด้านในอนาคต 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศชิลีที่มีแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และขอขอบคุณประธานาธิบดีชิลี ที่ได้มีข้อความสาส์นถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในวโรกาสที่ขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียินดีที่ตลอด 1 ปี ที่ความตกลงการค้าเสรี ไทย-ชิลี มีผลใช้บังคับ ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี แสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพมากเพียงพอ รวมทั้งยังได้หารือถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้า การลงทุน ระหว่างกัน โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการขยายความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนกับชิลี เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น และยินดีที่มีนักลงทุนชาวชิลีสนใจเข้ามาลงทุนในไทยหลายราย แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ชิลีมีต่อไทย รัฐบาลไทยส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ โดยได้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษและกำหนดกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายสำหรับการลงทุน เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ 

อย่างไรก็ตาม หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นที่สนใจในชิลี โดยชิลีได้เข้าร่วมการอบรมในหลักสูตรเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และได้นำกลับไปใช้เป็นต้นแบบ ในการดำเนินโครงการในชิลี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook