ตรุษจีนเริ่มแล้ว! คนนับล้านทยอยกลับบ้าน ล่วงหน้า 2 สัปดาห์

ตรุษจีนเริ่มแล้ว! คนนับล้านทยอยกลับบ้าน ล่วงหน้า 2 สัปดาห์

ตรุษจีนเริ่มแล้ว! คนนับล้านทยอยกลับบ้าน ล่วงหน้า 2 สัปดาห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า บรรยากาศของเทศกาลตรุษจีนบนแผ่นดินใหญ่ของประเทศจีนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว นับถอยหลังอีกราวๆ 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ วันที่ 28 มกราคมในปีนี้ เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีน ทำให้ประชาชนบางส่วนเพิ่มทยอยกลับภูมิลำเนาของตัวเอง

ตามรายงานระบุว่า เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) นับเป็นวันแรกของการเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาของประชาชนชาวจีนหลายล้านคน ทำให้บรรยากาศของสถานีขนส่งและสถานีรถไฟตามหัวเมืองใหญ่ๆ เริ่มคึกคักขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน

การเดินทางของชาวจีนในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน นับเป็นการเดินทางกลับถิ่นกำเนิดครั้งใหญ่ที่สุดของโลก เพราะในแต่ละปีจะมีการเดินทางออกจากเมืองใหญ่ของประชาชนเป็นจำนวนมาก ก่อนจะทยอยกลับเข้ามาทำงานหลังจากสิ้นสุดเทศกาล คล้ายกับช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ของเมืองไทย

สถานีรถไฟกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน หนาแน่นไปด้วยประชาชนจำนวนมากที่ทยอยกันขึ้นโดยสารรถไฟ บางส่วนเลือกเดินทางกลับภูมิลำเนาแต่เนิ่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความหนาแน่นที่จะทวีเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ เมื่อเข้าใกล้วันเทศกาล ซึ่งคาดปีนี้จะมีการเดินทางด้วยรถไฟ 8.5 ล้านเที่ยว

สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า ตลอดช่วงระยะเวลา 40 วันของการเดินทางไป-กลับภูมิลำเนาของชาวจีนปีนี้ น่าจะมีการเดินทางด้วยรถไฟทั้งหมด 356 ล้านเที่ยว ขณะที่การเดินทางด้วยรถยนต์อยู่ที่ 2,500 ล้านเที่ยว โดยในปีนี้เทศกาลตรุษจีนเร็วกว่าเมื่อปีก่อน 11 วัน เป็นการคาบเกี่ยวช่วงวันหยุดฤดูหนาวของกลุ่มนักศึกษาและแรงงานต่างด้าว ทำให้จะมีปริมาณการเดินทางเพิ่มขึ้นอีก

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ตรุษจีนเริ่มแล้ว! คนนับล้านทยอยกลับบ้าน ล่วงหน้า 2 สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook