ผบ.ทบ.เร่งช่วยน้ำท่วมห่วงสัปดาห์หน้าฝนหนักอีก

ผบ.ทบ.เร่งช่วยน้ำท่วมห่วงสัปดาห์หน้าฝนหนักอีก

ผบ.ทบ.เร่งช่วยน้ำท่วมห่วงสัปดาห์หน้าฝนหนักอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.เฉลิมชัย' ยืนยัน กองทัพเร่งช่วยเหลือประชาชนน้ำท่วม รับเป็นห่วงสัปดาห์หน้ามีฝนหนักอีก ขอทุกฝ่ายร่วมมือสร้างปรองดอง ยังไม่รู้รายละเอียดรับผิดชอบส่วนใด รอกลาโหมดำเนินการตั้งกรรมการ

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีกระแสรับสั่งและพระราชทานลายพระหัตถ์ถึงพสกนิกชาวไทยทรงห่วงใยปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ว่า นับเป็นพระมหากรุณาที่คุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับการดูแลประชาชน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกระแสพระราชดำรัส ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้น้ำลดระดับลงเนื่องจากมีฝนตกน้อยลงในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ทำให้เหลือพื้นที่ประสบภัยเพียง 8 จังหวัด ซึ่งกองทัพบกยังคงดูแลประชาชนโดยเฉพาะเรื่องการขนส่งสิ่งของและการมอบถุงยังชีพ รวมทั้งการดูแลด้านระบบสาธารณสุข  ส่วนพื้นที่น้ำลดลงทางกองทัพบกได้ส่งกำลังพลไปช่วยฟื้นฟูในกรอบที่สามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้ รู้สึกส่วนตัวกังวลในช่วงสัปดาห์หน้าคาดว่าจะมีฝนตกอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมการตั้งหน่วยบัญชาการบรรเทาสาธารณภัยในส่วนของกระทรวงมหาดไทยมีการแบ่งแยกหน้าที่อย่างชัดเจน

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดองว่า ทางกระทรวงกลาโหมกำลังดำเนินการอยู่ ในเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ ดังนั้นยังไม่มีการลงรายละเอียดว่าใครรับผิดชอบด้านใดบ้าง 

อย่างไรก็ตามการปรองดองจะเห็นผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เพราะที่ผ่านมาก็มีความพยายามดำเนินการอยู่ แต่ต้องยอมรับว่าในภาพรวมการแบ่งแยกสีและการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายของประชาชนน้อยลงแต่อาจมีความคิดเห็นแตกต่างเรื่องการเมืองอยู่บ้าง ซึ่งส่วนตัวคิดว่าในภาพรวมดีขึ้น เมื่อมีคณะกรรมการปรองดองชุดนี้ขึ้นมาดำเนินการในระดับนโยบายก็เชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะเดินไปสู่แนวทางที่ดี

พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจทำให้ชาติบ้านเมืองเดินไปข้างหน้า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook