ดอนส่งมอบตำแหน่งปธ.กลุ่มจี77แก่เอกวาดอร์

ดอนส่งมอบตำแหน่งปธ.กลุ่มจี77แก่เอกวาดอร์

ดอนส่งมอบตำแหน่งปธ.กลุ่มจี77แก่เอกวาดอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ต่างประเทศ ส่งมอบตำแหน่งประธานกลุ่มจี 77 แก่ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ยืนยันสนุนกลุ่มประเทศสมาชิกเต็มที่ ผลักดันสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนเศรษฐกิจพอเพียง

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานกลุ่ม 77 แก่ นายราเฟาเอล คอเรีย  (Rafael Correa) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเอกวาดอร์ ซึ่งจะดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม 77 วาระปี 2560  โดยมี นายอันโตนิโอ กูเตียเรซ (Ant?nio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ และนายเดอร์กา ปราสาท บัตตาเรีย ( Durga Prasad Bhattarai) รักษาการประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 71 เข้าร่วม 

โดยนายดอน ได้กล่าวถ้อยแถลงอำลาตำแหน่งประธานกลุ่มฯ โดยเน้นย้ำว่า ความสำเร็จในปีที่ผ่านมาล้วนเกิดขึ้นได้เพราะความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความไว้เนื้อเชื่อใจ และยึดผลประโยชน์โดยรวมของสมาชิกกลุ่ม 77 โดยไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลังและแม้ว่า  วาระการเป็นประธานกลุ่มของไทยจะสิ้นสุดลง แต่ไทยจะยังคงร่วมมือกับประเทศสมาชิก เพื่อผลักดันให้มีการหารือในประเด็นที่มีความสำคัญต่อการบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) ต่อไป 

ด้าน ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ กล่าวถ้อยแถลงแสดงวิสัยทัศน์การดำเนินการของกลุ่มในปี 2560 โดยจะผลักดันการดำเนินการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างความสงบสุข ความยุติธรรม และความเท่าเทียม ขจัดความยากจนและกระจายรายได้ รวมถึงสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศกำลังพัฒนา พร้อมยกย่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะแนวทางหนึ่งของการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดดั้งเดิมของเอกวาดอร์ที่เน้นความเป็นอยู่ที่ดี (Living Well) โดยการหาสมดุลระหว่างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและการสร้างสังคมที่ดี

   


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook