นำร่างนักบินกริพเพนตกถึงกทม.แล้ว ทอ.จัดพิธีสมเกียรติ

นำร่างนักบินกริพเพนตกถึงกทม.แล้ว ทอ.จัดพิธีสมเกียรติ

นำร่างนักบินกริพเพนตกถึงกทม.แล้ว ทอ.จัดพิธีสมเกียรติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคลื่อนศพ น.ต.ดิลกฤทธิ์ ปัถวี ถึงกรุงเทพมหานครแล้ว จัดพิธีสมเกียรติ ปูนบำเหน็จ 7 ขั้น เร่งหาสาเหตุเครื่องบินตก

พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีรับศพ น.ต.ดิลกฤทธิ์ ปัถวี ผู้ทำการบินกับเครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 (Gripen 39 C) ที่ประสบอุบัติเหตุ เครื่องบินตกขณะทำการบินการแสดงในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2560 ซึ่งมีการจัดกองทหารเกียรติยศรับร่างนักบินผู้เสียชีวิตอย่างสมเกียรติ ก่อนเคลื่อนศพไปตั้งบำเพ็ญกุศล ณ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

ทั้งนี้ พล.อ.อ.จอม ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต และการดำเนินการต่อจากนี้ ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลแล้ว โดยปัจจุบันยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดอุบัติเหตุ แต่คาดว่าจะทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงภายใน 1 - 2 เดือนต่อจากนี้ เบื้องต้น ก่อนทำการขึ้นบินนั้น ตัวเครื่องบินไม่ปัญหาแต่อย่างใด ขณะที่นักบินเป็นผู้ที่มีชั่วโมงบินและประสบการณ์การบินสูง สำหรับรูปแบบการบินก็ไม่ใช่การบินที่ผาดโผน ซึ่งคล้ายคลึงกับที่ซักซ้อมเป็นประจำ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ดูแลสิทธิของนักบินผู้เสียชีวิตให้สมเกียรติ เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตในหน้าที่ โดยจะมีเงินสนับสนุนฌาปนกิจประมาณ 2.7 ล้านบาท ได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ขั้น เงินบำนาญพิเศษให้กับทายาท เดือนละ 30,000 บาท นอกจากนี้ จะทำการขอพระราชทานยศ พล.อ.ท. และพระราชทานเพลิงศพ ให้กับนักบินผู้เสียชีวิตอีกด้วย

ขณะที่การจัดซื้อเครื่องบินเพื่อทดแทนนั้น ขึ้นอยู่กับการจัดสรรงบประมาณ โดยจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมอีกครั้ง หากทำการซื้อแล้วเป็นการเพิ่มภาระให้กับภาครัฐก็ยังไม่ควรทำ เนื่องจากขณะนี้มีเครื่องบินเพียงพออยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ยังยืนยันว่าทหารอากาศจะยังคงจัดการแสดงการบินต่อไปในทุกปีเช่นเดิม แต่จะพยายามกำชับให้นักบินมีความระมัดระวังมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook