อุตุฯขอปชช.อย่าตื่นดินไหวเชียงใหม่แค่รอยเลื่อนเคลื่อนตัว

อุตุฯขอปชช.อย่าตื่นดินไหวเชียงใหม่แค่รอยเลื่อนเคลื่อนตัว

อุตุฯขอปชช.อย่าตื่นดินไหวเชียงใหม่แค่รอยเลื่อนเคลื่อนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีอุตุฯ ขอ ประชาชนอย่าแตกตื่นแผ่นดินไหวเชียงใหม่ต่อเนื่อง แค่รอยเลื่อนเคลื่อนตัว ขณะเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเต็มที่ ห่วงภาคใต้น้ำท่วมขังพายุระลอกใหม่เข้า - เหนือ อีสานเย็นลงอีก

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่หลายครั้ง ว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากลอยเลื่อนแม่วางที่มีอยู่ ขยับตัวบ่อยครั้ง ประกอบกับ เครื่องมือที่เจ้าหน้าที่มี มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ทำให้สามารถตรวจจับแรงสั่นไหวได้ ตั้งแต่ขนาด 1 ริกเตอร์กว่าๆขึ้นไป และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดแรงสั่นไหว ในพื้นที่ อ.จอมทอง และพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่มีการตรวจจับพบมาก่อนหน้านี้มากกว่า 10 ครั้ง จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตกใจ ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารกับทางเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด และแรงสั่นไหวขนาด 3-4 ริกเตอร์ นี้ ก็ไม่สามารถสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ 

แต่ทั้งนี้เพื่อความไม่ประมาท เนื่องจากแผ่นดินไหวไม่สามารถพยากรณ์คาดการณ์ ล่วงหน้าได้ จึงได้ประสานสั่งการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวังพื้นที่อ่อนไหว โบราณสถาน และสิ่งก่อสร้าง อย่างเต็มที่ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลอย่างทันท่วงทีด้วย 

นอกจากนี้ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยังยอมรับด้วยว่าเป็นห่วงพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบอุทกภัย มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและพายุใหม่เข้าอีกระลอก ระหว่างวันที่ 16-20 มกราคม 2560 โดยจะเคลื่อนเข้าจังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดแรกในวันนี้ (16 มกราคม60 ) ก่อนในวันที่ 17-20 มกราคม จะเคลื่อนเข้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี นราธิวาส และนครศรีธรรมราช ตามลำดับก่อนจะค่อยๆเบาลงขณะเดียว ในระยะนี้ทะเลมีคลื่นสูงกว่า 2-3 เมตร จึงขอให้ชาวเรือระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ส่วนสภาพอากาศทางภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงนี้อากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลงอีก กว่า 3 องศา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook