ปภ.เตือนภาคใต้ เตรียมรับมือฝนตกหนัก อุตุฯ ห่วงชุมพรที่แรก

ปภ.เตือนภาคใต้ เตรียมรับมือฝนตกหนัก อุตุฯ ห่วงชุมพรที่แรก

ปภ.เตือนภาคใต้ เตรียมรับมือฝนตกหนัก อุตุฯ ห่วงชุมพรที่แรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี ปภ. เตือนประชาชนภาคใต้เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก 16-20 ม.ค. นี้ เร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง ด้าน อุตุฯ ห่วงมรสุมคลื่อนเข้าชุมพรเป็นจังหวัดแรกในวันนี้ 

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ว่า ปภ. ได้มีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทุกวัน เพื่อดูความคืบหน้าของสถานการณ์ต่าง ๆ โดยขณะนี้ยังมีน้ำท่วมอยู่ 6 จังหวัด คือ สงขลา พัทลุง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่เป็นลุ่มแม่น้ำ จึงได้ตั้งเครื่องผลักดันน้ำให้ลงสู่ทะเลเพิ่มเติม ซึ่งภาพโดยรวมระดับน้ำได้มีการลดลงแล้ว

ทั้งนี้ นายกอบชัย กล่าวว่า ทาง ปภ. ได้มีหนังสือแจ้งเตือนไปยังจังหวัดต่าง ๆ และประชาชน พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมเพิ่มขึ้นได้ ในช่วงวันที่ 16-20 มกราคมนี้ โดยในส่วนจังหวัดที่สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายแล้วนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดในสถานที่ต่าง ๆ และลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เพื่อให้เงินเยียวยาช่วยเหลือต่อไป

ขณะที่ นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยังยอมรับด้วยว่าเป็นห่วงพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบอุทกภัย มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมรสุมเข้าอีกระลอก ระหว่างวันที่ 16-20 มกราคม 2560 โดยจะเคลื่อนเข้าจังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดแรกในวันนี้ (16 ม.ค.) ก่อนในวันที่ 17-20 มกราคม จะเคลื่อนเข้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี นราธิวาส และนครศรีธรรมราช ตามลำดับก่อนจะค่อยๆเบาลง

ขณะเดียว ในระยะนี้ทะเลมีคลื่นสูงกว่า 2-3 เมตร จึงขอให้ชาวเรือระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ส่วนสภาพอากาศทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงนี้อากาศหนาวเย็น โดยอุณหภูมิจะลดลงอีกกว่า 3 องศาเซลเซียส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook