กอร.รส.เตรียมปรับพื้นที่ท้องสนามหลวงจัดงานวันพืชมงคล

กอร.รส.เตรียมปรับพื้นที่ท้องสนามหลวงจัดงานวันพืชมงคล

กอร.รส.เตรียมปรับพื้นที่ท้องสนามหลวงจัดงานวันพืชมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กอร.รส. เตรียมปรับพื้นที่ท้องสนามหลวงอีกครั้ง เพื่อเตรียมจัดงานวันพืชมงคล - พร้อมดูแลความปลอดภัย ปชช. กราบถวายบังคม พระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะรองผู้อำนวยการ กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วม กอร.รส. เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับวันพืชมงคล จะมีการจัดพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2560 บริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งจะต้องมีการเตรียมพื้นที่ในบริเวณใกล้เคียงกับ จุดที่กำลังสร้างพระเมรุมาศ ทำให้ต้องมีการปรับพื้นที่อีกครั้ง คาดว่า จะใช้เวลาในการเตรียมพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประมาณ 1 เดือน

รองแม่ทัพภาคที่ 1 ยังกล่าวอีกว่า ต้องรอให้กรุงเทพมหานครและกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบวางแผนร่วมกันอีกครั้ง เพื่อที่จะได้มีการปรับแผนในการรองรับประชาชนที่เข้ามา กราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวัง ในช่วงนั้น

สำหรับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวง ว่า หน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ได้มีการสนธิกำลังและจัดชุดสายตรวจกำกับดูแลความเรียบร้อย รวมถึงบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้กระทำผิดด้านต่างๆ อาทิ จอดรถในที่ห้ามจอด กักตุนอาหาร ซึ่งที่ผ่านมาได้นำผู้กระทำความผิดลงบันทึกประจำวัน และว่ากล่าวตักเตือนตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือน ต.ค. 59 จนถึงปัจจุบัน ปริมาณขยะในพื้นที่ลดลงถึง 50% แต่ กอร.รส. ยังคงตั้งเป้าที่จะลดปริมาณขยะในพื้นที่ให้ได้ 100% ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าขยะที่จัดเก็บได้เป็นขยะที่มีการย่อยสลายยากถึง 37% ส่วนใหญ่จะเป็นขวดน้ำพลาสติก จึงได้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้ขวดน้ำคนละ 1 ขวด รวมถึงนำขวดน้ำและภาชนะใส่อาหารส่วนตัวมาด้วย เพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณขยะในพื้นที่ หากเป็นไปได้ขอความร่วมมือประชาชนได้นำอาหารติดตัวมาด้วยเอง เนื่องจากแต่ละวันมีประชาชนเดินทางมากราบ พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นจำนวนมาก อาจทำให้เจ้าหน้าที่ดูแลและให้บริการได้ไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะบางคนที่ต้องทานยาตามเวลา แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทุกคนพยายามดูแลและให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่และดีที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook