คดี ครูจอมทรัพย์ เปิดใจทนายวันชัย หลังเคยช่วยทำคดี

เปิดใจทนายวันชัย หลังทำคดี “ครูจอมทรัพย์”

เปิดใจทนายวันชัย หลังทำคดี “ครูจอมทรัพย์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. เปิดเผยกับสปริงนิวส์ว่า เคยเป็นทนายความให้กับนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตครูโรงเรียนใน จ.สกลนคร เมื่อปี 2549 ในชั้นอุทธรณ์ หลังจากศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุก ซึ่งนางจอมทรัพย์เข้ามาที่สำนักงานทนายความขอให้ช่วย จากการสอบถามก็เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นคนร้าย จึงรับเป็นทนายและเขียนคำอุทธรณ์และว่าความให้ จนศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง แต่อัยการยื่นฎีกา จึงช่วยเขียนแก้ฎีกาให้ แต่ศาลได้ตัดสินจำคุกยืนตามศาลชั้นต้น

ทนายวันชัย บอกอีกว่า พบข้อพิรุธในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งพยานที่ให้การมีขัดแย้งกัน มีพิรุธน่าเคลือบแคลงสงสัยหลายจุด ประกอบกับผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานของเจ้าหน้าที่ ก็ไม่พบว่ารถกระบะของนางจอมทรัพย์จะมีรอยบุบ ยุบ ที่เกิดการชนแต่อย่างใด และยืนยันว่ารถของนางจอมทรัพย์เป็นสีบรอนด์น้ำตาลไม่ใช่สีเขียว
 
เมื่อถามถึงความบกพร่องในกระบวนการยุติธรรม นายวันชัย บอกว่า ไม่เป็นธรรมตั้งแต่ต้น คือ ทนายความที่ทำคดีไม่แนะนำให้ครูจอมทรัพย์นำพยานหลักฐานมายืนยันในชั้นพนักงานสอบสวน และกลับบอกว่าจะไปให้การในชั้นศาล ทำให้พนักงานสอบสวนและอัยการอาจมองได้ว่าไม่มีพยานใดใดในฝ่ายจำเลย และในชั้นพนักงานอัยการทนายความควรร้องขอความเป็นธรรมให้ และนำหลักฐานมายืนยัน แต่กลับไม่ได้นำมา 

ชั้นตำรวจ มองว่ายังเป็นการทำงานแบบปกติ คือ จับคนร้ายได้แล้วก็ปักใจว่าคนนี้คือคนทำผิด และต้องการปิดคดีให้เสร็จ โดยไม่มีการพยายามหาพยานและหลักฐานเพิ่มเติม ส่วนตัวมองว่าตำรวจควรมีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้ 

ส่วนชั้นอัยการ มองว่าควรถ่วงดุลการตรวจสอบจากชั้นพนักงานสอบสวน แต่คดีนี้มีการตรวจสอบน้อยเกินไปจึงไม่มีการถ่วงดุล ดังนั้นคิดว่ากระบวนการยุติธรรมของคดีนี้ผิดตั้งแต่ต้นทาง
 
สำหรับการเยียวยาชดเชย ทราบว่ากระทรวงยุติธรรมและกรมสอบสวนคดีพิเศษ กำลังช่วยรื้อคดีและเจอตัวคนร้ายตัวจริงแล้ว คิดว่าจะต้องมีการเยียวยาชดเชยมากกว่าปกติที่มากกว่าการจ่ายเดือนละ 500 บาท ต้องคืนเงินเดือน 30,000 บาท/เดือน และตำแหน่งให้ หลังจากที่มีการรื้อฟื้นคดีและมีคำพิพากษาใหม่ ที่ต้องลบประวัติที่นางจอมทรัพย์ว่าเคยถูกคำพิพากษา เพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตและทำงานได้ตามปกติต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook