UNHCRชมไทยจัดตั้งระบบคัดกรองคนเข้าเมืองผิดกม.

UNHCRชมไทยจัดตั้งระบบคัดกรองคนเข้าเมืองผิดกม.

UNHCRชมไทยจัดตั้งระบบคัดกรองคนเข้าเมืองผิดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

UNHCR ชื่นชมไทยจัดตั้งระบบคัดกรองคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย ชี้เป็นการรักษาคำมั่นสัญญาที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้ในการประชุม UN

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (United Nations High Commissioner for Refugee: UNHCR) ชื่นชมประเทศไทย ที่เห็นชอบการจัดตั้งกลไกการคัดกรองผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและผู้ลี้ภัย

ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2560 โดย UNHCR ระบุว่า การจัดตั้งกลไกดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้ระหว่างการประชุมสุดยอดสหประชาชาติว่าด้วยผู้ลี้ภัยและผู้ย้ายถิ่นฐาน เมื่อเดือนกันยายน 2559 ตลอดจนเป็นการแสดงบทบาทนำของไทยในภูมิภาคอาเซียนในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยและคนไร้สัญชาติ

ทั้งนี้ UNHCR ระบุด้วยว่า กลไกคัดกรองดังกล่าวเป็นพัฒนาการก้าวสำคัญในการสร้างกรอบการดำเนินการสำหรับการบริหารจัดการและคุ้มครองผู้ลี้ภัยในไทย โดยเสมือนเป็นการวางกรอบเชิงนโยบายในการระบุสถานะผู้ลี้ภัยและการให้การคุ้มครองที่เหมาะสมกับคนกลุ่มดังกล่าว

ซึ่งกลไกดังกล่าวจะนำโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งจะทำงานร่วมกับคณะกรรมการระหว่างกระทรวง โดยมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยจะเปิดโอกาสสำหรับความร่วมมือและการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลของต่างประเทศ องค์การระหว่างประเทศ ตลอดจน NGOs อีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook