นายกฯถกครม.ปัดตอบกก.ปรองดองบอกขอทำงานก่อน

นายกฯถกครม.ปัดตอบกก.ปรองดองบอกขอทำงานก่อน

นายกฯถกครม.ปัดตอบกก.ปรองดองบอกขอทำงานก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคสช. - ครม. บอกขอทำงานก่อน งดตอบกรรมการปรองดอง - 'พล.อ.ประวิตร' ยัน ดูชื่อเอง

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลเช้ามีการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุม  ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ ซึ่งคาดว่า ในการประชุมวันนี้ จะมีการหารือถึงการตั้งคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) 

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ผู้สื่อข่าวได้พยายามถามนายกรัฐมนตรี ถึงการตั้งคณะกรรมการ ป.ย.ป. ว่า จะมีการหารือในที่ประชุมหรือไม่ แต่นายกรัฐมนตรี ได้ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าวโดยขอทำงานก่อน

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า จะเป็นผู้ดำเนินจัดทำเรื่องรายชื่อรายคณะกรรม ป.ย.ป. เอง


มท.1 รอดูผลประชุมคกก.ปรองดอง

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม เป็นผู้ดำเนินการว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีกรมการปกครอง ร่วมประชุมคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ซึ่งทุกอย่างจะต้องรอผลการประชุมให้เป็นไปตามแนวทางที่มีการพูดคุยกันไว้

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงแนวคิดของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่เสนอให้มีการปรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด โดยใช้วิธีการพิเศษ คัดสรรมืออาชีพเข้ามาบริหารว่าเป็นการเน้นการทำงานในพื้นที่โดยใช้ศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ ดังนั้นข้าราชการจะต้องเก่งในพื้นที่ 

อย่างไรก็ตาม การสรรหาผู้ว่าราชการจังหวัดตามระเบียบของกรมการปกครอง จะต้องให้แคนดิเดต เสนอวิสัยทัศน์ ซึ่งขณะนี้กระทรวงมหาดไทย สามารถทำให้แนวคิดดังกล่าวเกิดผลได้ในช่วงเวลาของการคัดเลือก ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติตามกฎหมาย ทั้งนี้คาดว่าจะเป็นการสรรหาในจังหวัดใหญ่ๆ และพื้นที่ที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook