มท.1รอดูผลถกคกก.ปรองดอง-เร่งเยียวยาน้ำท่วม

มท.1รอดูผลถกคกก.ปรองดอง-เร่งเยียวยาน้ำท่วม

มท.1รอดูผลถกคกก.ปรองดอง-เร่งเยียวยาน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รอดูผลประชุมคณะกรรมการปรองดอง แนะแคนดิเดต เสนอวิสัยทัศน์สรรหาผู้ว่าราชการจังหวัด ย้ำเร่งเยียวยาน้ำท่วมใต้ กำชับเตือนปชช.เตรียมอพยพ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม เป็นผู้ดำเนินการว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีกรมการปกครอง ร่วมประชุมคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ซึ่งทุกอย่างจะต้องรอผลการประชุมให้เป็นไปตามแนวทางที่มีการพูดคุยกันไว้

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงแนวคิดของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่เสนอให้มีการปรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด โดยใช้วิธีการพิเศษ คัดสรรมืออาชีพเข้ามาบริหารว่าเป็นการเน้นการทำงานในพื้นที่โดยใช้ศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ ดังนั้นข้าราชการจะต้องเก่งในพื้นที่ 

อย่างไรก็ตาม การสรรหาผู้ว่าราชการจังหวัดตามระเบียบของกรมการปกครอง จะต้องให้แคนดิเดต เสนอวิสัยทัศน์ ซึ่งขณะนี้กระทรวงมหาดไทย สามารถทำให้แนวคิดดังกล่าวเกิดผลได้ในช่วงเวลาของการคัดเลือก ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติตามกฎหมาย ทั้งนี้คาดว่าจะเป็นการสรรหาในจังหวัดใหญ่ๆ และพื้นที่ที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ล่าสุดว่า ในขณะนี้มีฝนเบาบางไม่กี่มิลลิเมตรและปริมาณน้ำก็ลดลง ขณะเดียวกันมีการผลักน้ำ เพื่อให้น้ำลดเร็วที่สุด ซึ่งภาพรวมถือค่อนข้างคลี่คลาย และฝนที่ตกลงมาใหม่ไม่หนักมากนัก โดยกำชับให้ทุกส่วนเตรียมการแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบเร็วที่สุด ส่วนในพื้นที่เสี่ยงได้แจ้งให้ประชาชนเตรียมการและอพยพให้เร็วที่สุดเช่นกัน

พร้อมกันนี้ พล.อ.อนุพงษ์ระบุว่า สำหรับการเยียวยาผู้ประสบภัยในพื้นที่นั้นได้เริ่มสำรวจความเสียหายในพื้นที่ ทั้งสาธารณูปโภค อาทิ ถนน รถไฟ ที่อยู่อาศัยและการเกษตร ในพื้นที่ที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย ส่วนผู้เสียชีวิตขณะนี้ดำเนินการช่วยเหลือแล้ว สำหรับการฟื้นฟูจะน้อมนำพระราชดำรัสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ให้ช่วยเหลือ ประชาชนโดยเร็วที่สุดมาปฏิบัติ ซึ่งเบื้องต้นได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook