กมธ.ตั้งสังศิตดูคดีพักโทษชงสปท.ใน1ด.

กมธ.ตั้งสังศิตดูคดีพักโทษชงสปท.ใน1ด.

กมธ.ตั้งสังศิตดูคดีพักโทษชงสปท.ใน1ด.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ.การเมือง ตั้ง 'สังศิต' ดูคดีพักโทษ ชงสปท.ใน 1 เดือน ชี้ทำงานแบบส่งหนังสือถามความเห็นพรรคการเมือง - หนุนข้อเสนอเปลี่ยนตัวแทนวิป 3 ฝ่าย เป็น ป.ย.ป.

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาแนวทางการสร้างความสมานฉันท์ปรองดอง  ภายใน 1 เดือน โดยมีนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ เป็นประธานอนุกรรมาธิการฯ เนื่องจากข้อเสนอเบื้องต้นที่เกี่ยวกับการสร้างความปรองดอง ทั้งเรื่องการพักโทษ จำหน่ายโทษ และนิรโทษกรรม ยังมีความเห็นหลากหลาย และแตกต่างกัน หากให้ที่ประชุมกรรมาธิการการเมืองชุดใหญ่พิจารณาเกรงจะล่าช้า ซึ่งในอนุกรรมาธิการจะประกอบด้วยผู้แทนจากหลายฝ่ายเข้าร่วม อาทิ นายกษิต ภิรมย์ จากพรรคประชาธิปัตย์ นายวิทยา แก้วภราดัย จาก กปปส. นายนิกร จำนง จากพรรคชาติไทย นายสุชน ชาลีเครือ จากพรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ สระกวี จาก นปช. โดยลักษณะการทำงานจะกำหนดแนวทางถามความเห็นเป็นหนังสือ ส่งให้พรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง ส่งกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร ก่อนจะเอาข้อมูลเหล่านี้ไปสังเคราะห์ เพื่อให้เป็นข้อสรุปที่ลงตัวร่วมกัน จากนั้นจะเสนอที่ประชุม กมธ.การเมือง ก่อนบรรจุเข้าสู่ที่ประชุม สปท. พิจารณา และส่งให้รัฐบาลและกรรมการปรองดองที่รัฐบาลตั้งขึ้นไปดำเนินการต่อไป

นายเสรี ยังระบุว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอที่จะให้คณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย หรือ วิป 3ฝ่าย ที่มีตัวแทนจาก สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ รัฐบาล  เปลี่ยนบทบาทเป็นคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดอง สามัคคี (ป.ย.ป) เพราะ สปท. ถือเป็นต้นน้ำ รัฐบาลก็เป็นส่วนที่จะก่อให้เกิดแนวทางปฏิบัติ 

ขณะที่ สนช. ออกกฎหมาย จึงสามารถทำงานสอดรับกันได้ และน่าจะเหมาะที่สุดในขณะนี้ ส่วนกระแสปรองดองที่มีขึ้นในขณะนี้มองว่า เป็นช่วงที่ตกผลึกพอดี ส่วน ปยป. อาจให้แต่ละพรรคทำเอ็มโอยูนั้นก็เป็นแนวทางที่รัฐบาลดำเนินการ เพื่อให้เกิดความปรองดอง



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook