ตร.ขึ้น black list คนทุจริตโกงสอบนายสิบ

ตร.ขึ้น black list คนทุจริตโกงสอบนายสิบ

ตร.ขึ้น black list คนทุจริตโกงสอบนายสิบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.อ.เดชณรงค์' ระบุ ดำเนินคดี 3 ข้อหาหนัก ขึ้นblack list ห้ามสอบตำรวจอีก ย้ำ ผบ.ตร ไม่ยอมให้คนทุจริตเข้ามาเป็นตำรวจเด็ดขาด

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจ หรือ นสต. กล่าวถึงบทลงโทษผู้กระทำความผิดหลังพบทุจริตในพื้นที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 และ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค7 ว่า ผู้กระทำความผิดทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นมือปืนและผู้สมัครสอบที่มีการทุจริต ต้องถูกดำเนินคดี 3 หาข้อ คือ 1.แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน มาตรา 137 มีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบ มีความผิดตามมาตรา14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 3.ข้อหาอั๊งยี่ มาตรา 209 มีโทษ จำคุกไม่เกิน7ปี ปรับไม่เกิน 14,000 บาท 

สำหรับผู้กระทำความผิด เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นบัญชีดำหรือ black list ไว้หมดแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยว่ามีกี่ราย ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะไม่สามารถสอบเป็นข้าราชการตำรวจได้อีก เนื่องจากมีประวัติทุจริต ประพฤติไม่ชอบ ซึ่งผู้บังคับบัญชาจะไม่ยอมให้บุคคลเหล่านี้เข้ามาเป็นตำรวจโดยเด็ดขาด ส่วนการสอบเป็นข้าราชการในสายอาชีพอื่นนอกเหนือจากตำรวจได้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานนั้นๆ ว่าจะให้โอกาสหรือไม่ ส่วนผู้ต้องหาทั้งหมดขณะนี้อยู่ระหว่างการมอบตัวนัดหมายให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.อ.เดชณรงค์ ย้ำอีกว่า ผู้บังคับบัญชาจะไม่ให้บุคคลทุจริตเข้ามาเป็นตำรวจเด็ดขาด พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ ไปตรวจสอบซ้ำอีกว่าพบความบกพร่องของผู้คุมสอบด้วยหรือไม่ ถ้าพบก็ต้องดำเนินการ

 อย่างไรก็ตามจากการสืบสวนสอบสวนยังไม่พบเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook