มีชัยเตรียมถกคกก.กฤษฎีกาพิเศษนัดแรกเย็นวันนี้

มีชัยเตรียมถกคกก.กฤษฎีกาพิเศษนัดแรกเย็นวันนี้

มีชัยเตรียมถกคกก.กฤษฎีกาพิเศษนัดแรกเย็นวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'มีชัย' เตรียมประชุมคกก.กฤษฎีกาพิเศษนัดแรกเย็นวันนี้ ขณะไม่รู้นายกฯ ขอพระราชทานร่างรธน.และข้อสังเกตแล้วหรือไม่ - บอกร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดหลักการสร้างความปรองดอง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ระบุ ยังไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีได้ขอพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติและข้อสังเกตพระราชทานลงมาแล้วหรือไม่ แต่ขณะนี้ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดพิเศษดำเนินการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญตามข้อสังเกตพระราชทาน ซึ่งประกอบด้วยกรรมการกฤษฎีกาทั้งหมด และจะเริ่มประชุมนัดแรกในเย็นวันนี้ที่สำนักงานกฤษฎีกา ในเวลาประมาณ 16.30 น  เพื่อวางกรอบการทำงานของคณะกรรมการโดยอ้างอิงจากรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว 2557 ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ส่วนรายละเอียดการปรับแก้ไขนั้นยังไม่สามารถประเมินได้ เนื่องจากยังไม่เห็นข้อสังเกต แต่หากรัฐบาลได้รับข้อสังเกตดังกล่าวแล้ว นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะนำเข้าสู่การประชุมในครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีระยะเวลา 30 วัน แต่ต้องมีการเผื่อเวลาสำหรับการตรวจทาน จึงคาดว่าขั้นตอนการปรับแก้ไขจะมีเวลาไม่เกิน 15 วัน

ส่วนประเด็นพระราชอำนาจที่มีการปรับแก้ไขในรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว 2557 หากทรงมีข้อสังเกตก็ต้องมีการดำเนินการแก้ไขในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วย

การสร้างความปรองดอง ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการในขณะนี้ ว่า ในร่างรัฐธรรมนูญ เพียงกำหนดให้รัฐบาลต้องดำเนินการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น แต่ไม่ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์หรือวิธีการ ส่วนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ อยู่ระหว่างการจัดทำกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูป เพื่อกำหนดเป้าหมาย และหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการและมีมาตรฐานในทิศทางเดียวกัน ซึ่งการที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปล่วงหน้าก่อนก็สามารถทำได้ และหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ ให้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญนำไปสานต่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook