โอบามาลดโทษมือปล่อยข้อมูลกองทัพสหรัฐฯ

โอบามาลดโทษมือปล่อยข้อมูลกองทัพสหรัฐฯ

โอบามาลดโทษมือปล่อยข้อมูลกองทัพสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บารัก โอบามา ปฏิบัติภารกิจสุดท้ายลดโทษมือปล่อยข้อมูลลับกองทัพสหรัฐฯ รั่วไหล

นายบารัก โอบามา ลดโทษมือปล่อยข้อมูลกองทัพ เมื่อวานนี้ (17มกราคม) นายบารัก โอบามา ที่กำลังจะลงจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ในอีก 1 วันข้างหน้านี้ ปฏิบัติภารกิจสุดท้ายในฐานะผู้นำ ด้วยการลดโทษ เชลซี แมนนิ่ง อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองกองทัพสหรัฐฯ ที่รับผิดเมื่อปี 2010 เกี่ยวกับข้อมูลที่รั่วไหลทั้งหมดไปสู่ กลุ่มต้านความลับของวิกิลีกส์ สขาใหญ่ของสหรัฐฯ 

รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า ไม่ความผิดนั้นไม่เชื่อมโยงระหว่างแมนนิ่งและรับาลใหม่ที่ น่ากังวลเกี่ยวกับท่าทีของวิกิลีกเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา หรือสัญญาที่องการจูเลี่ยน แอสเสจ ที่ยอมส่งผู้ร้ายข้ามแดนหากแมนนิ่งได้รับอิสระ

ทั้งนี้ แมนนิ่งถูกโฟกัสจากการโต้เถียงทั่วทุกมุมโลก ในเลขารัฐบาล นับตั้งแต่ได่รับเอกสาร 7 แสนฉบับ วิดีโอข้อมูลทางการทูตและบัญชีทางทหารไปยังวิกิลีก การรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าว ทำให้แมนนิ่งถูกให้เป็นนักโทษถึง 35 ปี 

อย่างไรก็ตาม บารัก โอบามา ได้สั่งลดโทษของแมนนิ่งลงเหลือ 7 ปี ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายของผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ ซึ่งโฆษกรัฐบาลรีพับลิกัน กล่าวว่า นี่เป็นเพียงความเจ็บแค้นเท่านั้น กล่าวด้วยว่าการตัดสินใจ เป็นแบบอย่างที่อันตรายสำหรับผู้ที่ปล่อยข้อมูลชาติให้รั่วไหล ทั้งนี้ พอล ไรอัน โฆษกรับาลสหรัฐฯ บอกเพิ่มเติมว่า การทรยศของแมนนิ่ง วางชีวิตของชาวอเมริกันอยู่บนความเสี่ยง และข้อมูลสำคัญของชาติเสี่ยงถูกนำมาเปิดเผย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook