ศรีวราห์ยันจับพระธัมมชโยรอบคอบ

ศรีวราห์ยันจับพระธัมมชโยรอบคอบ

ศรีวราห์ยันจับพระธัมมชโยรอบคอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.อ.ศรีวราห์' เผย การเข้าจับกุมพระธัมมชโย ต้องรอ ยธ. และ ผบ.ตร. เป็นผู้ประเมินสถานการณ์ ระบุสั่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีอย่างรอบคอบ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้รวบรวมคดี เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง โดยพบว่าปัจจุบันมีการร้องทุกข์ดำเนินการแล้วทั้งสิ้น 308 คดี ออกหมายจับไปแล้ว 8 ราย เป็นคดีความผิดเกี่ยวกับการ บุกรุกที่ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก กีดขวางจราจร หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เป็นต้น โดยผู้ต้องหา 2 ราย ที่ถูกออกหมายจับล่าสุด คือ น.ส.ดวงกมล ทองคณารักษ์ และ น.ส.ทิพวรรณ์ สุจริยานุรักษ์ คดีในความรับผิดชอบของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) รวม 19 คดี เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และจากการตรวจสอบ พบว่าวัดธรรมกายได้บุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน ใน จ.กระบี่ จำนวน 80 ไร่ เพื่อทำสถานปฏิบัติธรรม ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เตรียมจะเข้ายึดพื้นที่คืนให้รัฐเร็ว ๆ นี้

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การเข้าค้นหรือเข้าจับกุม พระธัมมชโย และบุคคลอื่นตามหมายจับที่เชื่อว่ายังอยู่ภายในวัดนั้น ต้องรอความชัดเจนจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ ผบ.ตร. ที่จะเป็นผู้ประเมินสถานการณ์และตัดสินใจ ส่วนการเข้ายึดอาคารที่เป็นของกลางตามฐานความผิดต่าง ๆ นั้น ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนที่อยู่ภายในวัด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ยึดได้เพียงรั้วรอบวัดเท่านั้น ส่วนอาคารขนาดใหญ่นั้น เช่นธรรมกายเจดีย์ ยังไม่สามารถยึดได้ตราบใดที่ยังไม่สามารถเข้าไปในวัด ซึ่งย้ำว่าจะเข้าไปเมื่อเวลาเหมาะสม 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ปิดประกาศแจ้งแก่วัดพระธรรมกาย ว่า สิ่งก่อสร้างเข้าข่ายผิดกฎหมาย ต้องยึดเป็นของกลางในคดีไปแล้ว ตั้งแต่ปลายปี 2559 ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 27 มกราคม นี้ จะครบ 30 วัน ที่ปิดประกาศ หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ จากทางวัดฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี จะต้องมีการพิจารณาเข้ายึดหรือค้น หรือห้ามใช้สถานที่ สิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมายดังกล่าว ต่อไป พร้อมระบุ ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งดำเนินคดีทั้งหมดอย่างรอบคอบ และจะทยอยออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติม

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังเปิดเผยว่า ได้สั่งการในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร. ให้ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการแพร่คลิป ตำรวจจราจร สภ.หาดใหญ่ กระชากผมนักเรียนหญิงที่ขี่รถจักรยานยนต์ ซ้อน 3 คน โดยไม่สวมหมวกกันน็อก แล้วประสบอุบัติเหตุล้มได้รับบาดเจ็บ โดยหากพบผิดให้ดำเนินคดีอาญาและดำเนินการทางวินัย ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานแล้วว่า สภ.หาดใหญ่ ได้ดำเนินคดีกับ ส.ต.อ.ณัฐพงศ์ เพชรสวัสดิ์ ผบ.หมู่งานจราจร สภ.หาดใหญ่ ฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ กาย และใจ โดยได้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว 

ขณะที่ ด้านวินัยนั้น พ.ต.อ.กิตติชัย สังขถาวร ผกก.สภ.หาดใหญ่ มีคำสั่งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook